“Chạy án”, kiểm sát viên, điều tra viên lãnh án

16/05/2011 17:03 GMT+7

(TNO) Ngày 16.5, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM chấp nhận kháng cáo và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tú Anh (28 tuổi), nguyên cán bộ điều tra Công an Quận Thủ Đức 6 năm tù (sơ thẩm 8 năm) và Nguyễn Đình Phú (35 tuổi), nguyên kiểm sát viên Viện KSND Quận Thủ Đức, 3 năm tù (sơ thẩm 5 năm) về cùng tội “môi giới hối lộ”.

Đồng thời, tòa cũng bác kháng cáo và tuyên y án 2 năm tù về tội “nhận hối lộ” đối với bị cáo Nguyễn Văn Thủy (54 tuổi), nguyên kiểm sát viên Viện KSND Quận Thủ Đức.

Liên quan đến vụ án, còn có bị cáo Đinh Thị Ngọc Thúy (25 tuổi) trước đó bị xử 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “đưa hối lộ” (không có kháng cáo).

Theo án sơ thẩm, chồng bị cáo Thúy là Mạc Văn Tuấn bị bắt về hành vi trộm cắp tài sản. Tuấn nhờ Tú Anh gọi điện thoại “kêu” vợ đem cơm đến Công an Quận Thủ Đức thăm nuôi. Từ đó, Tú Anh và Thúy liên lạc nhau qua điện thoại. Tú Ạnh đặt vấn đề với Thúy: “Muốn lo cho chồng được tại ngoại thì liên hệ”.

Ngay hôm sau, Tú Anh và Thúy gặp nhau tại một quán cà phê, Tú Anh ra giá 60 triệu đồng. Thúy đồng ý và đưa trước 30 triệu đồng, số còn lại sẽ giao khi chồng được cho về.

Sau đó, Tú Anh gọi điện thoại cho Nguyễn Đình Phú và thống nhất với Phú giá cho chồng Thúy tại ngoại là 30 triệu.

Sau khi nhận 30 triệu, Tú Anh đã viết cho Thúy một biên nhận có nội dung: “Tôi tên Nguyễn Tú Anh, thừa nhận theo sự ủy quyền của ông Nguyễn Đình Phú - kiểm sát viên Viện KSND Quận Thủ Đức, có nhận số tiền 30 triệu đồng để lo cho anh Mạc Văn Tuấn được tại ngoại; nếu anh Tuấn không được tại ngoại thì bên Tú Anh phải hoàn trả số tiền 30 triệu. Tổng chi phí trong vụ này là 60 triệu, chị Thúy đưa trước 30 triệu. Đến 8 giờ ngày 6.2.2010, chị Thúy phải có trách nhiệm giao hết 30 triệu đồng còn lại. Nếu không thì anh Tuấn có gì thì bên Tú Anh hoàn toàn không chịu trách nhiệm”.

Trong lúc giao tiền cho Tú Anh, Thúy rủ theo “chủ xe của chồng Thúy”, để nhờ làm chứng.

Sau khi chứng kiến toàn bộ sự việc, người này đã đến Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng tố cáo.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Thủy nhận 5 triệu đồng để làm đề xuất từ chối phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.