Bỏ mặc dân tự tái định cư!

16/05/2011 23:19 GMT+7

Chủ đầu tư tiến hành phân lô, bán nền tại dự án để thu tiền, nhưng không tiến hành tái định cư cho các hộ dân bị thu hồi đất, mặc dù chính quyền địa phương đã có công văn “thúc giục”.

Gần 4 năm qua,  nhiều người dân tại H.Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) đã liên tục làm đơn khiếu nại về việc chủ đầu tư (CĐT) dự án Trung tâm thương mại và dân cư (DA TTTM-DC) H.Vĩnh Thạnh không tiến hành tái định cư (TĐC) cho các hộ dân bị thu hồi đất, mặc dù CĐT đã tiến hành phân lô, bán nền để thu tiền nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND TP Cần Thơ cấp cho Công ty CP ĐTXD TM Cơ Hội Mới (sau đây gọi là Công ty Cơ Hội Mới, trụ sở 4-6 Nguyễn Thái Học, Q.1, TP.HCM) thì DA TTTM-DC H.Vĩnh Thạnh tại ấp Vĩnh Tiến, thị trấn Vĩnh Thạnh có tổng diện tích 24,6 ha, tổng giá trị đầu tư trên 110 tỉ đồng, thực hiện từ tháng 7.2009 và hoàn thành vào tháng 7.2014. Có 72 hộ thuộc diện được hỗ trợ TĐC.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Cơ Hội Mới, DA đến nay đã hoàn thành cơ sở hạ tầng nhiều hạng mục như nhà lồng chợ, các quầy ki-ốt, nhà phố. Khu chợ đã đi vào hoạt động, thu trên 50% tiền bán ki-ốt cho các tiểu thương và tiến hành thu phí chợ từ 20.12.2010. Hàng loạt khu phố, nhà mới đã được CĐT bán và người mua bắt đầu đưa vào kinh doanh, sử dụng. Tuy nhiên, việc TĐC cho người bị ảnh hưởng bởi DA thì bị CĐT bỏ mặc, gây khiếu kiện kéo dài.

Nhiều người dân bị thu hồi đất bức xúc cho biết: “Khi có chủ trương thu hồi đất của huyện, chúng tôi chấp hành nghiêm quy hoạch của Nhà nước, đã giao mặt bằng. Sau khi giao đất xong, hơn 4 năm qua hàng chục hộ dân phải sống tạm trong nhà trọ do chưa nhận được nền TĐC và cả tiền hỗ trợ thuê nhà. Đến nay, cơ sở hạ tầng đã hoàn chỉnh và được chia bán nhưng các hộ dân bị thu hồi đất vẫn chưa nhận được nền TĐC nào, chưa được hỗ trợ 50% tiền cơ sở hạ tầng như CĐT đã hứa. Chúng tôi viết đơn gửi đến chính quyền thì nhận được lời khuyên “hãy an tâm chờ””.

Tiếp xúc với Thanh Niên, ông Nguyễn Thanh Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế H.Vĩnh Thạnh cho biết CĐT đã tiến hành thu phí chợ, thu tiền bán các ki-ốt trong TTTM-DC, nhưng đến cuối tháng 3.2011, Công ty Cơ Hội Mới vẫn chưa đăng ký hoạt động của chi nhánh cũng như kê khai thuế về khai thác chợ, bán ki-ốt, tiền sử dụng đất theo quy định. Còn ông Đặng Ngọc Tính - Chánh thanh tra huyện cũng thừa nhận hầu hết bức xúc của người dân là chính đáng.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã có Công văn 162 đồng ý với đề xuất của Sở Tài chính buộc Công ty Cơ Hội Mới có trách nhiệm bố trí 82 nền tái định cư cho 72 hộ dân bị ảnh hưởng theo danh sách được duyệt của cơ quan thẩm quyền; thực hiện giao 10% quỹ đất cho địa phương và nộp tiền sử dụng đất theo quy định (trên 15,6 tỉ đồng). Tuy nhiên cho tới nay, công ty này vẫn chưa thực hiện nội dung yêu cầu nào.

Lấn chiếm cả trụ sở Công an huyện             

Thượng tá Nguyễn Bảo Lộc, Trưởng công an H.Vĩnh Thạnh cho biết: Theo thiết kế, phía sau tường rào của công an huyện là một con đường, dãy nhà hiện hữu lẽ ra nằm phía bên kia con đường. Thế nhưng, chủ đầu tư đã cho xây dãy nhà áp sát tường rào, khiến nhiều hoạt động, công tác của Công an huyện không đảm bảo theo quy định của ngành. Chúng tôi từng có ý kiến phản ánh đến lãnh đạo huyện, nhưng không hiểu sao công trình vẫn tiếp tục thi công cho đến khi hoàn thiện.  

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.