Tiết lộ ý tưởng khủng bố của bin Laden

13/05/2011 00:53 GMT+7

Giới tình báo Mỹ đang nghiên cứu một cuốn sổ tay được cho là của Osama bin Laden, trong đó chứa nhiều “ý tưởng khủng bố”.

Quyển sổ này được tìm thấy tại khu nhà của thủ lĩnh al-Qaeda tại Abbottabad, Pakistan, một quan chức của Washington cho hay. Theo người này, quyển sổ có nhiều ghi chú viết tay của bin Laden về “những ý tưởng cho các chiến dịch khủng bố” và chứng tỏ ông ta dù đang ẩn náu vẫn không ngừng chỉ huy mạng lưới al-Qaeda.

Theo AP, nội dung các ghi chú cho thấy trái ngược với các ý kiến cho rằng bin Laden chỉ còn giữ vai trò biểu tượng của al-Qaeda, ông ta vẫn là bộ não chính sau các kế hoạch khủng bố ở Mỹ và châu u bị phát hiện gần đây. Trong sổ tay, bin Laden ghi rõ các hướng dẫn cho mọi chi nhánh của mạng lưới khủng bố, từ Yemen cho đến châu u. Ông ta chỉ đạo al-Qaeda không nên chỉ tấn công những nơi gây nhiều chú ý như New York mà phải mở rộng mục tiêu như Los Angeles hoặc những thành phố nhỏ hơn của Mỹ. Bin Laden còn nhấn mạnh: “Nhớ nhằm vào nhà ga, máy bay. Nếu có thể, hãy tấn công vào các dịp đặc biệt như Quốc khánh Mỹ 4.7 hay kỷ niệm 10 năm vụ 11.9”. Nghiêm trọng hơn, bin Laden nhận định các vụ khủng bố lẻ tẻ gần đây “không có hiệu quả” và al-Qaeda phải tính toán gây ra một vụ lớn, giết chết thật nhiều người Mỹ thì mới có thể khiến Washington rút khỏi thế giới Ả Rập.

Đến nay, các nhà điều tra vẫn chưa xác định thêm kế hoạch khủng bố mới nào từ các máy tính, ổ cứng, thẻ nhớ, sách vở… thu được tại khu nhà của bin Laden. Tuy nhiên, giới chức nói quá trình này có thể kéo dài nhiều tuần vì lượng tài liệu này tương đương “thư viện của một trường đại học nhỏ”.

Ngoài ra, CIA bắt đầu cho các nghị sĩ Mỹ xem hình ảnh thi thể của bin Laden. CNN dẫn lời thượng nghị sĩ James Inhofe cho biết ông đã xem 15 tấm hình “rất khủng khiếp” chụp bin Laden sau khi bị bắn hạ.


Quân đội Pakistan chuyển xác trực thăng Mỹ về nơi cất giấu - Ảnh: Reuters
 

Trung Quốc “quan tâm trực thăng Mỹ”

Trong một diễn biến khác, Pakistan cam kết sẽ giữ kín xác chiếc trực thăng tàng hình mà Mỹ bỏ lại trong vụ tấn công Osama bin Laden sau khi thừa nhận Trung Quốc đang rất quan tâm về vấn đề này. Hôm 10.5, Đài ABC dẫn lời một số quan chức Pakistan úp mở rằng họ sẽ nghiên cứu xác trực thăng và nói có thể đồng minh thân cận Trung Quốc cũng có ý như vậy. “Chúng tôi có thể sẽ cho họ (Trung Quốc) nhìn qua một chút”, một quan chức nói.

Tuy nhiên, đến hôm qua, Đại sứ Pakistan tại Mỹ là Husain Haqqani nói trên Đài CNN rằng Islabamad sẽ không chia sẻ bất cứ thông tin nào liên quan đến trực thăng trên cho bên nào khác. Đây được cho là phiên bản nâng cấp của trực thăng Black Hawk, có khả năng giảm tiếng ồn và đánh lừa radar. Giới chức Mỹ không công bố thông tin chính thức về chiếc trực thăng này nhưng có nguồn tin nói chi phí sản xuất của nó khoảng 60 triệu USD.

Theo ABC, hồi năm 1998 từng xuất hiện tin đồn rằng Taliban đào được xác một số tên lửa Tomahawk của Mỹ và sau khi tịch thu số tên lửa này, Pakistan đã chuyển chúng cho Trung Quốc. Do vậy, Washington đang nỗ lực bảo đảm rằng không có ai bên ngoài chạm được thông tin mật từ xác chiếc trực thăng trên.

Lan Chi - Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.