Thiếu sân chơi, trẻ già trước tuổi

13/05/2011 17:00 GMT+7

Trẻ em hiện nay do quá thiếu các điểm vui chơi - giải trí nên phần lớn dễ già trước tuổi.

Đây cũng là vấn đề thu hút nhiều kiến nghị trong hội thảo khoa học: nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay, do Hội đồng Đội T.Ư, Hội đồng Đội TP Hà Nội vừa tổ chức. 

Theo ông Trương Công Thấm - Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, trong tổng số 12 chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội thông qua danh sách và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong giai đoạn 2006 - 2010 thì chưa có chương trình nào dành riêng cho đối tượng trẻ em cũng như đầu tư cho các công trình văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em.  Kết quả thống kê của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội tổng hợp từ báo cáo của 63 tỉnh, thành phố cũng cho thấy chi phí đầu tư cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em hiện nay còn thấp. Duy chỉ có tỉnh Quảng Ninh hằng năm dành 1%  tổng chi thường xuyên ngân sách tại địa phương đầu tư cho sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em.

 
Thiếu điểm vui chơi - giải trí, trẻ em khó phát triển toàn diện - Ảnh: Ngọc Thắng 

Ông Thấm cho biết nhiều địa phương hiện chưa có quy hoạch về cơ sở vui chơi, giải trí cho trẻ em, chủ yếu vẫn lồng ghép trong quy hoạch thiết chế văn hóa dành cho cộng đồng. Công tác quy hoạch còn chậm trễ, thiếu tính khoa học nên các điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ em phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung ở trung tâm đô thị, khu vực cấp huyện. Trẻ em ở cấp xã, phường và vùng sâu vùng xa ít có điều kiện, cơ hội tiếp cận hoạt động vui chơi, giải trí.

Phản ánh tình trạng thiếu điểm vui chơi, giải trí dành cho trẻ em, chị Phùng Thị Hoài Hương - Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Gia Lâm (Hà Nội), nêu dẫn chứng: tuy là trung tâm văn hóa của cả nước nhưng Hà Nội chỉ có 2/29 quận, huyện, thị xã có nhà văn hóa thiếu nhi. Từ nhiều năm nay, các khu vui chơi công cộng dành cho thiếu nhi đã quá tải, xuống cấp. “Không có điểm vui chơi nên việc thu hút thiếu nhi tham gia, tổ chức các hoạt động Đội cũng bị hạn chế”, chị Hương nói.

Quan ngại về tình trạng thiếu điểm vui chơi, giải trí ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển kỹ năng ở trẻ em, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Trần Đức Thuần cho rằng áp lực từ phía xã hội, kỳ vọng của gia đình khiến trẻ em phải dành quá nhiều thời gian trong ngày cho việc học tập. “Trong hoàn cảnh như thế, nếu thiếu cả không gian vui chơi, giải trí thì trẻ dễ già trước tuổi, không thể phát triển toàn diện”, ông Thuần lo lắng.

Theo chị Phùng Thị Hoài Hương, không riêng gì Hà Nội, nhiều địa phương khác cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong tổ chức hoạt động dành cho thiếu nhi do không thu hút được người có năng lực thực sự tham gia công tác. Đội ngũ cán bộ Đội tại địa bàn dân cư vừa thiếu, vừa yếu về kỹ năng nghiệp vụ nên hoạt động chỉ mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Gia Tự (Hà Nội) - Tạ Minh Tâm cho rằng do giáo viên tổng phụ trách phải đảm nhận quá nhiều việc, ít có thời gian sáng tạo nên hoạt động Đội còn đơn điệu, chưa hấp dẫn.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.