Lũ ống cực lớn gây nhiều thiệt hại

13/05/2011 10:35 GMT+7

(TNO) Lúc 20 giờ 30 phút tối 12.5, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh từ phía bắc tràn về, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa lớn, tiếp đó bất ngờ xuất hiện lũ ống cực lớn trên suối Ngòi Đường, suối Đôi ở khu vực phía nam TP Lào Cai.

Theo ông Ma Quang Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão tỉnh Lào Cai, lũ ống xảy ra trong đêm tối nhưng do nhà dân ở gần nhau nên khi lũ ập về, bà con gọi nhau chạy lên các khu vực cao hơn tránh ngập và cơ quan chức năng có mặt kịp thời chỉ đạo phòng chống nên không xảy ra thiệt hại về người.

Tuy nhiên, trận lũ ống này đã gây thiệt hại lớn về tài sản, hoa màu của nhiều gia đình ở các xã Hợp Thành, Cam Đường, các phường Bình Minh, Pom Hán, Nam Cường, nằm dọc hai bên bờ suối Ngòi Đường và suối Đôi.

 
Bệnh viện Y học cổ truyền Lào Cai bị hư hại khi cơn lũ đi qua

Đặc biệt, trận lũ làm ngập nước toàn bộ tài liệu và thiết bị máy móc điều trị bệnh trị giá hàng trăm triệu đồng của hai khu nhà khám chữa bệnh của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Lào Cai, nằm cạnh suối Ngòi Đường ở xã Cam Đường. Đồng thời lũ đã làm trôi một cây cầu qua suối Ngòi Đường ở làng Cóc, xã Tả Phời.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, Lưu Minh Hải: Tối 12.5, do không khí lạnh đột ngột bổ sung trong khi thời tiết đang nắng nóng cao nên đã gây mưa lớn tại địa phương với mức bình quân từ 20-40 mm; đặc biệt, thị trấn Phú Lu là 54 mm, xã Bảo Hà 95 mm, xã Sơn Thủy 74 mm.

Lũ ống ở suối Ngòi Đường và suối Đôi là do lượng mưa lớn ở khu vực phía tây dãy núi Hoàng Liên và ở vùng Sa Pa nằm trong lưu vực đầu nguồn của hai dòng suối kể trên. Lũ ống tràn về làm cho mực nước suối Ngòi Đường dâng cao hơn hai mét và gây lụt cục bộ cho hai ven bờ suối chảy qua trong hơn một giờ đồng hồ.

Theo thông tin ban đầu, không có người chết và mất tích, chỉ có một người bị thương, một người bị điện giật đã được cấp cứu kịp thời đang hồi phục sức khỏe. Lũ ống làm sập một căn nhà ở xã Tả Phời, làm ngập toàn bộ 80 căn nhà ở xã Cam Đường, ngập 90 căn nhà ở phường Nam Cường và 75 căn ở phường Bình Minh... Chưa có thống kê về diện tích ruộng lúa và hoa màu bị thiệt hại.


Nhiều nhà ở khu dân cư Cam Đường thiệt hại nặng do lũ - Ảnh: P.N.Bằng

Phạm Ngọc Bằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.