Khởi tố hai nữ giám đốc lừa ngân hàng hơn 1.000 tỉ đồng

13/05/2011 23:48 GMT+7

Ngày 13.5, Viện KSND tỉnh Đắk Nông xác nhận đã phê chuẩn quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bà Cao Bạch Mai, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Minh Nhật và bà Trần Thị Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Tân (đều nằm trên địa bàn P.Tân An, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, từ năm 2009 cho đến khi vụ việc bị phát hiện, bà Mai và bà Xuân đã làm giả hàng loạt hợp đồng mua bán hàng hóa với một số đối tác nước ngoài để làm tài sản thế chấp vay hơn 1.000 tỉ đồng của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (chi nhánh Đắk Lắk - Đắk Nông).

Ngoài việc được nhiều cán bộ ngân hàng và một số người nước ngoài tiếp tay, các hợp đồng mua bán hàng hóa giả mạo của bà Mai và bà Xuân còn được một ngân hàng ở TP.HCM bảo lãnh. Cụ thể, ngân hàng này đã làm hợp đồng cam kết trả nợ thay nếu như bà Mai và bà Xuân bội tín hoặc không còn khả năng trả nợ. Nhờ đó, khi bà Mai và bà Xuân dùng các hợp đồng giả để thế chấp vay tiền, Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã tin tưởng và chấp thuận cho giải ngân.

Tuy nhiên, sau khi vay được tiền, bà Mai và bà Xuân lại không thực hiện cam kết trả lãi và khi đến thời hạn trả gốc, Ngân hàng Phát triển Việt Nam cũng không liên lạc được với họ. Từ đó, Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã xác minh lại chứng từ, hồ sơ vay vốn và phát hiện là giả mạo, nên đã tố cáo với cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ lừa đảo này, công an đang mở rộng điều tra một số người liên quan, trong đó có một nữ giám đốc doanh nghiệp.

Việt Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.