Giám khảo “ngoại đạo”

13/05/2011 00:13 GMT+7

Việc nhạc sĩ Trần Tiến thôi làm giám khảo Bước nhảy hoàn vũ giữa chừng vì “đụng sô” ở châu u hay do những lý do tế nhị nào nữa thì cũng là bi kịch tất yếu của những người tự nhận “không biết gì” mà vẫn ngồi lên “ghế nóng”.

Đụng sô?

“Có một số đêm nhạc ở châu u. Tôi đã nói chuyện với ban tổ chức, mọi người đều rất vui vẻ và sẵn lòng đợi tôi trở lại ghế giám khảo sau khi kết thúc chuyến lưu diễn”, nhạc sĩ Trần Tiến giải thích lý do mà ông rời khỏi chiếc ghế giám khảo của chương trình như vậy.

Trưa hôm qua, ban tổ chức cuộc thi cũng gửi thông báo cho báo giới về sự việc này. Nội dung viết: “Tuần trước, ban tổ chức đã nhận được đơn xin thôi làm Ban giám khảo Bước nhảy hoàn vũ của nhạc sĩ Trần Tiến và đã được ban tổ chức chấp thuận. Lý do việc nhạc sĩ quyết định dừng chân ở show thứ 3 của Bước nhảy hoàn vũ cũng đã được nhạc sĩ chia sẻ khá nhiều với giới truyền thông... Chiều 11.5, nhạc sĩ đã bay sang CH Czech để chuẩn bị cho chuyến lưu diễn dài ngày”.

 
Vũ Thu Phương cũng... không biết nói gì khi nghe nhạc sĩ Trần Tiến nhận xét - Ảnh: L.V.P.H

Chẳng lẽ, nhạc sĩ Trần Tiến khi tham gia một chương trình hoành tráng như vậy lại không biết ông phải làm giám khảo trong 10 tuần liên tục, để giữa chừng bị “đụng sô” phải rút lui? Trả lời thắc mắc này, nhạc sĩ Trần Tiến đã thành thật thú nhận rằng, sở dĩ ông không sắp xếp được công việc là do ban tổ chức “không nói trước” về việc mời ông ngồi ghế nóng trong suốt 10 tuần. Ban tổ chức đã thiếu chuyên nghiệp khi không thông tin đầy đủ về luật lệ chương trình đến người nắm giữ vai trò quan trọng là giám khảo của cuộc thi.

Ban tổ chức đã thiếu chuyên nghiệp khi không thông tin đầy đủ về luật lệ chương trình đến người nắm giữ vai trò quan trọng là giám khảo của cuộc thi

Sức ép dư luận?

Thực tế, những ai theo dõi cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ đều không khỏi... hồi hộp khi nghe nhạc sĩ Trần Tiến phát biểu về thí sinh. Chẳng biết Hứa Vĩ Văn sẽ “ấn tượng” thế nào khi bị vị giám khảo này nhận xét: “Anh cười nhiều quá, chỉ có đàn bà mới cười nhiều như thế”. Đặc biệt, với những nhận xét liên quan đến các người đẹp thì không chỉ họ, mà khán giả cũng phải choáng. “Tôi đang chờ cái mông cô ấy nóng bỏng mà mãi không thấy”, nói về Vũ Thu Phương. “Đặc biệt là màn lướt qua người khi phần nhạy cảm của vũ công nam cách bạn có 3 cm”, với Thu Minh. “Không biết anh áp mặt vào đâu mà giờ đầy những vết ngực của người con gái”,  với bạn nhảy của Thủy Tiên...

Trước những phản ứng của dư luận về cách “chấm điểm” của nhạc sĩ Trần Tiến ở hai đêm thi đầu tiên, ở đêm thi thứ 3, ông cũng đã cẩn trọng hơn trong phát biểu và thường nhắc lại câu: “Đã không biết thì đừng góp ý”, hoặc “Các bạn không thích thì tôi sẽ bớt đi”. Nhưng “tình thế” vẫn khó thay đổi được.


Hứa Vĩ Văn bị nhạc sĩ Trần Tiến chê cười giống đàn bà - Ảnh: L.V.P.H
 

Người ta lại nhớ, cách đây không lâu nhạc sĩ Trần Tiến cũng từng nhận xét Trúc Diễm “hát quá tệ” trong chương trình Album vàng, khiến cô hoa hậu này đỏ mặt và đỏ mắt trên sân khấu. Nhưng cuối cùng, ông lại bảo: “Các bạn đừng nghe lời Trần Tiến, các bạn cứ mua đĩa này đi, hay ra phết đấy”.

7 năm trước, trong đêm thi Sao Mai - Điểm hẹn đầu tiên, nhà thơ Đỗ Trung Quân đã từng bị phản đối kịch liệt khi nhận xét trang phục thí sinh “giống nữ tu”, hay “em hát rất điên”, để rồi sau đó, ban tổ chức đã thay vị trí của ông bằng người khác.

Hay vừa qua, ở chương trình Vietnam’s Next Top Model, cùng với sự bất đồng nội bộ lẫn bức xúc của khán giả, toàn bộ giám khảo của cuộc thi này đã được thay sau vòng casting.

Live show thứ 4 Bước nhảy hoàn vũ 2011 vẫn được tổ chức tại Sân vận động Quần Ngựa, Hà Nội, diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 15.5. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3  - Đài truyền hình Việt Nam. Thay chỗ cho nhạc sĩ Trần Tiến là đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, một trong những giám khảo mùa đầu tiên (2010). Trong live show thứ 4, các cặp thí sinh sẽ nhảy hai điệu rumba (thuộc dòng Latin) và quickstep (thuộc dòng Standard). Kết thúc đêm thi, sẽ có 1 cặp thí sinh nữa bị loại trực tiếp. (D.L)

Giải trí cao hơn chuyên môn

Gần đây, nhiều cuộc thi được phát trên sóng truyền hình Việt Nam thực hiện theo  format (định dạng) những chương trình nổi tiếng thế giới đã thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, như Vietnam Idol, Bước nhảy hoàn vũ, Sao Mai - Điểm hẹn, Vietnam‘s Next Top Model. Ở những cuộc thi này, tính giải trí cao hơn tính chuyên môn, do đó vai trò của giám khảo không dừng lại ở việc chấm điểm, mà còn phải tạo được sức hút đối với công chúng từ duyên ăn nói và khiếu hài hước. Đó là do format chương trình nước ngoài quy định. Ở một số trường hợp, bên cạnh giám khảo chuyên môn, giám khảo “ngoại đạo” (như giám khảo chấm thi nhảy không biết nhảy, giám khảo chấm thi hát không biết hát) vẫn được chấp nhận, bởi nhiệm vụ chính của họ là tạo không khí hấp dẫn cho chương trình.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.