Chọn hệ điều hành điện thoại

14/05/2011 10:35 GMT+7

(TNTS) Một chiếc điện thoại với hệ điều hành tốt sẽ giúp người dùng giải quyết nhiều công việc hằng ngày (xử lý e-mail, lướt web, giải trí đa phương tiện...).

Palm là một trong số hệ điều hành nổi tiếng và lâu đời nhất trong dàn smartphone. Palm đề cao tính đơn giản và đặc biệt là sự ổn định. Thực tế là bạn có thể cài hàng nghìn ứng dụng vào trong một chiếc máy Palm mà chẳng lo việc “đứng” máy trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên ở VN, Palm bị hạn chế bởi khả năng hiển thị font chữ unicode tiêu chuẩn, giao diện đơn giản và chưa thực sự ấn tượng. Palm vừa làm mới mình bằng hệ điều hành webOS.

 
Motorola 

Trong khi đó, Windows Mobile của Microsoft mô phỏng những công việc của hệ điều hành Windows trên máy tính. Nó hỗ trợ rất tốt các ứng dụng văn phòng, tích hợp sẵn khá nhiều ứng dụng, dù số lượng chưa phải là nhiều so với Palm OS. Tuy nhiên, Windows Mobile không tỏ ra thân thiện với người dùng mới bắt đầu làm quen smartphone bởi cấu trúc giao diện phức tạp, rườm rà. Phiên bản Windows Mobile 6.5 mới nhất đã cải thiện được vấn đề này. Tiếp đó, Microsoft cho ra đời Windows Phone 7 với cấu trúc hoàn toàn mới, tích hợp nhiều tính năng hơn, đem đến cho người dùng trải nghiệm mới mẻ hơn.

Còn hệ điều hành Symbian tuy không phải lâu đời nhất trong làng điện thoại nhưng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình nhờ tính đơn giản trong cách thức sử dụng. Hiện số người sử dụng hệ điều hành này nhanh chóng tăng cao, sớm vượt qua Palm và Windows Mobile. Symbian thực tế không đơn giản như người ta thường nghĩ nhưng cách thức tiếp cận của Symbian khá dễ dàng, nhiều ứng dụng thiết thực, hấp dẫn. Symbian hiện có 2 phiên bản chính là S60 3rd và S60 5th. Ưu điểm dễ nhận thấy nhất của Symbian là không đòi hỏi cấu hình máy cao, việc chỉnh sửa hệ điều hành do các lập trình viên, nhà phát triển thực hiện nhưng lại “đóng” với người dùng. Hiện tại phiên bản mới nhất của Symbian là Symbian^3, dù Nokia đã hợp tác với Microsoft trong việc phát triển hệ điều hành Windows Mobile nhưng Symbian vẫn sẽ đồng hành cùng Nokia trong một thời gian dài sắp tới.

 
Nokia X2-01


Samsung S3353 

BlackBerry là một hệ điều hành đặc biệt vì nó dựa hoàn toàn trên nền Java. Khác với nền tảng Java MIDP phổ biến trên di động, Java trên BlackBerry chạy độc lập với ứng dụng riêng. BlackBerry đề cao tính bảo mật, nổi bật với trình quản lý e-mail kết hợp với máy chủ của RIM. BlackBerry OS đã khắc phục được hạn chế từ phiên bản 4.5 là hỗ trợ unicode dựng sẵn (tiêu chuẩn) từ phiên bản 4.6 đến 5.0. Hiện tại BlackBerry OS 6 đã hỗ trợ những mẫu điện thoại cảm ứng, khả năng giải trí tốt hơn cùng với giao diện nhiều cải thiện.

Mac OS, hệ điều hành mới nổi trên điện thoại iPhone. Nhưng thực chất bên trong chiếc iPhone, hệ điều hành Mac OS chính là phiên bản hệ điều hành xuất hiện trên dòng máy tính Mac được Apple thay đổi lại giao diện cho phù hợp với thiết bị iPhone nhỏ gọn. iPhone tương tác với máy tính thông qua phần mềm iTunes, các ứng dụng được đồng bộ từ đây hoặc cài đặt trực tiếp qua App Store. iPhone đơn giản, giao diện mượt mà, hoạt động nhanh nhờ những tiểu xảo khá hợp lý: chỉ có thể chạy đơn ứng dụng, ảnh (photo) khi đồng bộ không có kích thước quá lớn nên chiếc điện thoại sử dụng màn hình cảm ứng này đã tạo một chỗ đứng tốt cho mình.

Không nằm ngoài cuộc đua, Google cũng nhảy vào thị trường smartphone với hệ điều hành Android. Dựa trên nhân UNIX cùng nền tảng webkit, Android khá giống iPhone nhưng có màn hình chủ đa năng hơn. Ngoài ra còn có thể một số hệ điều hành khác như Maemo Linux, Moblin...

Trung Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.