Vì sao phí xử lý rác của Vietstar được duyệt tăng tới 140%?

12/05/2011 23:35 GMT+7

Ngày 21.4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Trung Tín đã ký công văn gửi các sở ngành chức năng về chi phí xử lý chất thải rắn sinh hoạt của Công ty cổ phần Vietstar.

Theo đó, UBND TP “chấp thuận theo đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường và Tổ công tác liên ngành thẩm định các dự án xử lý chất thải rắn thành phố tạm điều chỉnh chi phí xử lý chất thải rắn của Công ty cổ phần  

Vietstar từ 5 USD/tấn lên 12 USD/tấn (tăng 140%). Thời gian áp dụng kể từ ngày 1.3.2011 cho đến khi chi phí xử lý chính thức được UBND TP phê duyệt điều chỉnh cho Công ty cổ phần Vietstar”. UBND TP cũng tiếp tục giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì để xem xét, đề xuất việc điều chỉnh chi phí xử lý chính thức báo cáo UBND TP trong tháng 5 này.

Cần nhắc lại, chỉ mới ngày 1.4, thông báo của Văn phòng UBND TP cho biết tại cuộc họp bàn về vấn đề này, Thường trực UBND TP đã kết luận và chỉ đạo rất rõ: “Giao Sở Tài nguyên - Môi trường trên cơ sở số liệu báo cáo và đề nghị điều chỉnh tăng phí xử lý rác của Công ty Cổ phần Vietstar, tổ chức thẩm định và rà soát hợp đồng đã ký, làm rõ cơ sở pháp lý để có ý kiến đề xuất cụ thể, báo cáo lại UBND TP”. Vì sao UBND TP lại vội vã “tạm điều chỉnh” mà không đợi kết quả phê duyệt chính thức?

 
Cục Cảnh sát môi trường phía Nam xử lý vụ chôn lấp rác thải bừa bãi tại Vietstar hồi tháng 8.2010 - Ảnh: Bảo Thiên

Công ty cổ phần Vietstar là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chỉ mới vận hành nhà máy tiếp nhận chất thải rắn đô thị tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc TP (huyện Củ Chi) từ cuối năm 2009. Tuy là một công ty xử lý môi trường nhưng Vietstar chỉ nhận rác hữu cơ và chế biến thành phân compos. Rác thải khi giao đến nhà máy này nếu không phải là rác hữu cơ thì sẽ bị chuyển trả cho thành phố bằng ngân sách của nhà nước. Và Sở Tài nguyên - Môi trường phải “giao bù” một xe rác khác trong vòng 48 giờ. Hợp đồng giữa Sở này và Vietstar, tại điều 6.5 cũng nói rõ Vietstar “có thể từ chối nhận bất kỳ xe chở rác nào nếu có hơn 50% rác thải công nghiệp hoặc rác xây dựng”. Được ưu ái như vậy nhưng cách đây chưa đầy một năm, ngày 20.8.2010, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) - Cơ quan phía Nam và Cảnh sát môi trường huyện Củ Chi đã bất ngờ phát hiện, ngay chính tại khuôn viên nhà máy này khoảng trên 5.000m3 rác bị chôn lấp trái phép trên diện tích khoảng 7.000m2, để nước rác thấm tư vào môi trường… và đã lập biên bản xử lý. Khi sự việc vỡ lở thì người có trách nhiệm của Vietstar cho rằng “không chỉ đạo và hoàn toàn không biết”.

Một số doanh nghiệp xử lý rác thải sinh hoạt tại TP.HCM khi tiếp xúc với Thanh Niên đã bất bình cho rằng, sẽ là không công bằng nếu UBND TP tiếp tục dùng ngân sách để ưu ái riêng cho Vietstar, với mức tăng một lần lên tới 140% như vậy. Thực tế, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động tốt, xử lý nhiều hạng mục (chứ không chỉ chế biến phân compost) như Công ty môi trường đô thị, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước… thì không được tăng phí xử lý rác hằng năm, hoặc chỉ tăng với tỷ lệ rất thấp là 3%/năm.

Nguyễn Quế An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.