Uống thuốc tim lúc nào hiệu quả nhất?

12/05/2011 09:09 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Canada ghi nhận thuốc tim phát huy tác dụng tốt hơn khi được uống vào lúc đi ngủ, theo trang tin Top News.

Nhiều bác sĩ có xu hướng cho bệnh nhân uống thuốc tim vào buổi sáng. Tuy nhiên, nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Đại học Guelph cho thấy, chất ức chế enzyme chuyển đổi angiotensin (ACE), vốn thường được chỉ định cho bệnh nhân có huyết áp cao hoặc sau khi trải qua cơn đau tim hoặc trong khi đau tim, có thể cải thiện cấu trúc và chức năng tim khi được cho uống vào giờ đi ngủ.

Trên thực tế, khi được theo dõi trong suốt thời gian thức thì ACE hiệu quả không hơn gì giả dược. Nghiên cứu được thực hiện trên chuột có huyết áp cao.

Giáo sư Tami Martino thuộc khoa Khoa học Y sinh của Đại học Guelph và là thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: “Các bác sĩ thường kê thuốc tim cho bệnh nhân uống vào buổi sáng để tiện việc mà không xem xét nhịp sinh học hoặc các nguy cơ bị tác dụng phụ liên quan đến thời gian. Nhưng nếu thuốc được uống vào giờ đi ngủ sẽ tốt hơn”.

Chuyên gia trên giải thích rằng, ACE ảnh hưởng đến một hormone tự nhiên liên quan đến sự tái tổ chức của tim. Mức hormone này tăng cao vào ban đêm, làm cho tim to hơn và gây tổn thương cơ quan này ở các bệnh nhân tim mạch.

“Lợi ích của việc dùng ACE trong thời gian đi ngủ có liên quan đến nhịp sinh học của hormone trên. Bằng cách nhắm đích hormone này khi chúng đang hoạt động ở đỉnh điểm cao nhất trong lúc ngủ, bạn có thể làm giảm mức độ của chúng để chúng không gây ra quá nhiều tổn thương,” bà giải thích.

Nghiên cứu sẽ được đăng trên chuyên san Journal of the American College of Cardiology số ra ngày 17.5 tới.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.