Gây ô nhiễm vẫn được giải thương hiệu xanh

12/05/2011 00:23 GMT+7

Nhà máy xi măng thuộc Công ty hữu hạn Luks VN tại Văn Xá (H.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thế nhưng, năm 2010, đơn vị này lại được Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN (Vusta) tặng giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững.

Gây ô nhiễm triền miên

Từ khi Nhà máy xi măng Luksvaxi (thuộc Luks VN, Tập đoàn Luks - Hồng Kông) đi vào hoạt động, người dân các thôn Sơn Công (xã Hương Vân), Giáp Tây (xã Hương Văn) quanh năm khốn khổ vì ô nhiễm bụi, nguồn nước và tiếng ồn. Cuối năm 2005, sau khi tỉnh giao lại toàn bộ phần vốn trong liên doanh cho phía Luks, công ty này đã nâng công suất từ 750.000 tấn lên 1,2 triệu tấn/năm với 4 dây chuyền hoạt động ngày đêm, thì mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

 
Khói bụi bao trùm nhà máy - Ảnh: B.N.L

Chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy cả một vùng quanh nhà máy này cây cối héo úa, xác xơ vì bụi bám dày trên lá. Nhà cửa dù sơn bằng màu gì thì cũng đều... bạc vì bụi.

Ông Nguyễn Văn Đức, ở đội 8, thôn Sơn Công (xã Hương Văn), một trong những hộ nằm sát nhà máy, chỉ chồng hồ sơ khiếu nại dày cộm: “Anh xem đây, người dân chúng tôi biết làm gì ngoài việc khiếu nại lên chính quyền các cấp. Thế nhưng bụi vẫn hoàn bụi”. Lật chồng đơn khiếu nại của ông Đức và các hộ dân ở thôn Sơn Công, chúng tôi thấy có phiếu nhận đơn, văn bản trả lời từ cấp xã đến cấp tỉnh..., trong đó nhiều giải pháp đã được chính quyền yêu cầu nhà máy thực hiện. Thế nhưng, khu vườn, ngôi nhà của gia đình ông Đức và hàng xóm vẫn bạc trắng vì bụi. Do không chịu được cảnh ô nhiễm, người dân đã nhiều lần kéo đến gây áp lực đòi nhà máy thực hiện cam kết xử lý ô nhiễm, khiếu nại lên nhiều cấp nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý rốt ráo.

Ngày 6.5, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có công văn (số 1597/UBND-TN) trả lời báo chí về việc vì sao đơn vị gây ô nhiễm triền miên này lại được giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững. Tại công văn này, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết báo cáo của công ty cho thấy năm 2009, Công ty hữu hạn xi măng Luks VN đã lập hồ sơ và gửi trực tiếp cho Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và phát triển thương hiệu Việt (THV) thuộc Vusta. Tháng 6.2010, Luks VN đã được Vusta tặng giải thưởng Thương hiệu xanh bền vững. Theo UBND tỉnh, việc xét tặng danh hiệu trên là do Liên hiệp Các hội KH-KT VN trực tiếp thực hiện, không hề thông qua địa phương.

Sơ suất hay tiêu cực?

Qua tìm hiểu của Thanh Niên, giải thưởng Thương hiệu xanh do Vusta trao tặng hằng năm cho các doanh nghiệp trong nước chấp hành tốt quy định của nhà nước và quốc tế về bảo vệ môi trường, có nhiều thành tích trong sự nghiệp bảo vệ môi trường ở Việt Nam. Danh hiệu Thương hiệu xanh bền vững mà Luks Việt Nam nhận trong năm 2010 là giải thưởng cao nhất dành cho các thương hiệu thực hiện tốt nhất việc bảo vệ môi trường.

Nhưng trên thực tế, nhà máy xi măng của Công ty Luks Việt Nam đã gây ô nhiễm môi trường trong nhiều năm qua. Sự việc này đã đặt ra câu hỏi phải chăng đã có sự dối trá trong việc lập hồ sơ xét tặng giải thưởng hay có sự “mua bán” giải thưởng? Trao đổi với Thanh Niên, GS-TS Hồ Uy Liêm, Phó chủ tịch thường trực Vusta, cho biết từ năm 2010 trở về trước, giải Thương hiệu xanh do Trung tâm Ứng dụng phát triển thương hiệu Việt (trực thuộc Vusta) đứng ra tổ chức. Vusta là đơn vị bảo trợ. Từng là thành viên ban tổ chức nhiều giải thưởng, ông Liêm thừa nhận tình trạng nhiều doanh nghiệp chỉ cần bỏ tiền là có giải thưởng, được nhận cúp... là có thật. Theo ông Liêm, thông thường quy trình xét trao giải thưởng nào đó cho doanh nghiệp, ngoài đơn đề nghị của doanh nghiệp, báo cáo doanh nghiệp gửi, cần phải có ý kiến đánh giá nhận xét từ phía chính quyền địa phương. Với trường hợp Luks VN, ông Liêm cho rằng không loại trừ khả năng trong quá trình thẩm định hồ sơ, ban tổ chức đã có sơ suất. Căn cứ vào quy chế, ông Liêm cho biết với bằng chứng về gây ô nhiễm môi trường, chắc chắn Luks VN sẽ bị thu hồi giải thưởng. Còn đối với Trung tâm Ứng dụng và phát triển thương hiệu Việt, nếu có sai phạm sẽ bị xử lý.

B.N.Long - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.