Cử tri cần biết về an ninh quốc gia

12/05/2011 23:59 GMT+7

Hôm qua 12.5, đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng các ứng cử viên của đơn vị bầu cử số 1, tỉnh Hưng Yên (gồm các huyện Kim Động, Khoái Châu, Yên Mỹ và TP Hưng Yên) là bà Vũ Thị Nguyệt, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên; ông Đặng Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hưng Yên; bà Ninh Thị Ty, Chủ tịch HĐQT Công ty may Hồ Gươm; ông Nguyễn Ngọc Khánh, Chánh VP Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hưng Yên, có cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử tại TP Hưng Yên.

Trước các cử tri, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã đầu tư cho quân đội nhiều vũ khí, khí tài hiện đại. Đặc biệt, một số quân, binh chủng như Hải quân, Không quân, Thông tin liên lạc… đã được đầu tư trước, hiện đại trước để thích ứng với tình hình mới. Quân đội đã tham mưu với Đảng, Nhà nước xử lý tốt các tình huống liên quan đến nước ngoài, đặc biệt là vấn đề chủ quyền, để đảm bảo vừa giữ được vẹn toàn lãnh thổ, vừa giữ được hòa bình, ổn định với các nước trong khu vực và trên thế giới.

 

 Đại tướng Phùng Quang Thanh cung cấp thông tin cho cử tri về an ninh, biên giới - Ảnh: K.T.L

“Chúng tôi chủ trương xây dựng về tổ chức quân đội sao cho gọn, cơ động, linh hoạt, giảm số quân thường trực, tăng lực lượng dự bị động viên, coi trọng công tác phát triển, huấn luyện dân quân tự vệ. Quân đội phải được huấn luyện tinh nhuệ, làm chủ vũ khí khí tài hiện đại, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống”, Bộ trưởng nói.

Bầu cử tại quần đảo Trường Sa là công việc nội bộ của VN

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 12.5, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến phát biểu ngày 10.5.2011 của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc về việc VN tiến hành bầu cử tại quần đảo Trường Sa, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Nguyễn Phương Nga nói:  “VN có đầy đủ cơ sở lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Việc VN tổ chức bầu cử tại quần đảo Trường Sa là công việc nội bộ của VN, đảm bảo quyền lợi của công dân VN, đã được tiến hành lâu nay, phù hợp với Hiến pháp và pháp luật VN”.

Nguyên Phong

Trong bài trình bày chương trình hành động, ông Đặng Ngọc Quỳnh cho biết Sở đang và sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ưu tiên thu hút dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường, thu ngân sách cao.

Bà Ninh Thị Ty và bà Vũ Thị Nguyệt đều thể hiện mối quan tâm bảo vệ quyền lợi phụ nữ, chống bạo hành, hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Trần Đại Chiến, cử tri P.An Tảo, TP Hưng Yên, nêu đề nghị với Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: “Chúng tôi rất muốn biết tình hình biên giới bây giờ ra sao? Năng lực của quân đội ta thế nào? Tình hình dân tộc ở Tây Bắc, ở Mường Nhé vừa rồi đã được giải quyết chưa?”.

Đại tướng Phùng Quang Thanh thẳng thắn: “Vấn đề ở Mường Nhé đã được giải quyết một cách nhanh chóng, không có nổ súng, không có đổ máu. Đến nay bà con đã được đưa về nhà”.

Theo Bộ trưởng, vụ việc xảy ra từ đầu tháng 5, khi đó, một nhóm thanh niên người Mông, có cả những người không biết chữ, kêu gọi vài ngàn người Mông ở các bản làng tập trung đến một quả đồi để được đưa đến vùng đất mới, giàu sang, sung túc. Nhiều người đã bán cả nhà cửa, tài sản để đi theo. Bộ Quốc phòng đã điều trực thăng đưa một số cán bộ lãnh đạo lên tận Mường Nhé nghiên cứu, thảo luận với lãnh đạo địa phương và triển khai các biện pháp giải quyết theo phương châm không dùng vũ lực, không để nổ súng, không đổ máu. Các cán bộ đã vận động bà con, tách quần chúng khỏi đối tượng xấu, tuyên truyền, giải thích để đưa bà con về nhà, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh cho đồng bào.

Vấn đề biển Đông, theo Bộ trưởng, chúng ta đang tiếp tục bảo đảm quá trình phát triển kinh tế như khai thác dầu khí, đánh bắt thủy hải sản, du lịch trong vùng lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của VN. Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp lực lượng Hải quân, Bộ đội biên phòng, Cảnh sát biển để ngày đêm tuần tra, kiểm soát, bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.