Xử lý không nghiêm minh

11/05/2011 22:32 GMT+7

Một dự án thủy lợi kéo dài 5 năm, chi phí đầu tư dự án “đội lên” gấp đôi và sẽ tiếp tục điều chỉnh vốn do sai sót trong quá trình khảo sát, thiết kế, chọn nhà thầu; nhưng UBND tỉnh chỉ xử lý kiểm điểm.

Dự án Chống xói lở bờ nam hạ lưu sông Đà Rằng, TP Tuy Hòa do Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án thủy lợi (QLDATL) thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên là đơn vị thay mặt Sở triển khai thực hiện dự án. Do thi công chậm tiến độ, dự án kéo dài từ năm 2005 đến 2010 vẫn chưa hoàn thành, khiến chi phí đầu tư tăng từ 93 tỉ đồng lên 188 tỉ đồng. Điều đáng nói là thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán của dự án chưa được duyệt nhưng vẫn thi công.

Một trong những nguyên nhân làm cho dự án bị chậm là khâu khảo sát, thiết kế thiếu đồng bộ, chưa chuẩn xác. Trong quá trình khảo sát thiết kế hạng mục bờ kè nam, đơn vị tư vấn là Công ty tư vấn và chuyển giao công nghệ (thuộc Đại học Thủy lợi Hà Nội) không khảo sát địa chất mà sử dụng kết quả khảo sát của giai đoạn báo cáo khả thi, nên dẫn đến hậu quả trong quá trình thi công, nhiều đoạn cọc đã bị lún sình, không đóng cọc được.

 
Kè bờ nam sông Đà Rằng chưa hoàn thành đã xuống cấp, nhiều vị trí bị hư hỏng - Ảnh: Đức Huy 

Một sai phạm khác là dù không thuộc diện được phép chỉ định thầu hạng mục đường thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành chỉ định. Khi ký hợp đồng xây lắp không thực hiện việc bảo lãnh hợp đồng, triển khai thi công khi chưa thực hiện việc giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế không phù hợp với điều kiện thi công gói thầu… nên gói thầu này phải hủy bỏ. Theo kết luận, trách nhiệm này thuộc về Ban QLDATL giai đoạn từ năm 2005 về trước. Trong bản kết luận xử lý sau thanh tra, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã xác định, Ban QLDATL không kịp thời trong việc gia hạn bảo hiểm các gói thầu xây lắp số 7, số 8 khiến cho 2 gói thầu này chưa hoàn thành nhưng thời gian bảo hiểm đã hết.

Những sai phạm, sai sót kể trên đã gây thiệt hại, làm tăng vốn đầu tư lên gần 95 tỉ đồng nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chỉ chỉ đạo kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân chậm tiến độ thuộc về đơn vị, cá nhân nào để có hình thức xử phạt và xử lý thích đáng; xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan để tiến hành các thủ tục chấm dứt hợp đồng đối với các gói thầu thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán, xây lắp và giám sát.

Trong khi đó, một dự án khác cũng có những sai phạm tương tự là dự án Chỉnh trị cửa sông Đà Nông (hay còn gọi là kè Đà Nông, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, Phú Yên) đã được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, xét xử. Trong dự án kè Đà Nông, cũng vì hành vi không thực hiện việc khảo sát địa chất mà sử dụng kết quả khảo sát của giai đoạn báo cáo khả thi, 10 người đã bị truy tố, xét xử về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng một hình thức sai phạm nhưng hai cách xử lý khác nhau khiến dư luận hết sức băn khoăn.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.