Pakistan dọa trả đũa Mỹ

11/05/2011 00:37 GMT+7

Pakistan đang bị nghi ngờ tiết lộ danh tính của trưởng chi nhánh CIA tại nước này nhằm trả đũa chiến dịch hạ sát Osama bin Laden của Mỹ.

Mỹ hôm qua tuyên bố không có kế hoạch rút quan chức nói trên khỏi Pakistan nhưng vụ việc có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa 2 nước. CIA và Cơ quan Tình báo Pakistan (ISI) lâu nay vẫn nhìn nhau bằng con mắt nghi ngờ và việc biệt kích Mỹ đột kích khu nhà của bin Laden mà không báo cho Pakistan biết trước đã chứng tỏ thực tế đó.

Theo AP hôm qua, một số phương tiện truyền thông tiếng Pakistan như kênh truyền hình tư nhân ARY và tờ The Nation ngày 6.5 đã tiết lộ danh tính của trưởng chi nhánh CIA nói trên. Một số nguồn tin cho hay ông này góp phần đáng kể trong chiến dịch tiêu diệt  bin Laden. Đến hôm qua, báo chí Pakistan không còn đăng tên của người này trong khi truyền thông Mỹ luôn giữ kín tên tuổi nhân viên tình báo đang hoạt động bí mật. Giám đốc kênh ARY, Mazhar Abbas, cho biết phóng viên của đài có được cái tên trên từ nguồn tin riêng và bác bỏ việc nó được giới chức Pakistan cố tình tiết lộ. Hôm qua, Islamabad cũng phủ nhận cáo buộc ISI đứng sau vụ này.


Thủ tướng Gilani dọa trả đũa nếu Mỹ tiếp tục hành động đơn phương - Ảnh: Reuters 

Giới tình báo và quân sự Pakistan đang hứng chỉ trích dữ dội vì không biết trước và ngăn chặn chiến dịch của Mỹ. Phe đối lập và nhiều người dân cho rằng chính quyền đã để Mỹ vi phạm chủ quyền Pakistan. Hôm 9.5, Washington khẳng định sẽ không xin lỗi về vụ hạ sát bin Laden. Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani thì bác bỏ cáo buộc tình báo và quân đội nước này thiếu năng lực hay thông đồng với al-Qaeda. Ông cũng chỉ trích hành động của Mỹ, đồng thời tuyên bố Pakistan có quyền “trả đũa toàn lực” nếu Washington có hành động tương tự. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ đối tác chiến lược Pakistan - Mỹ.

Giới phân tích cho rằng những tuyên bố của ông Gilani cùng việc rò rỉ danh tính của trưởng chi nhánh CIA tại Pakistan, được xem là một hành động cân bằng của Islamabad để vừa duy trì quan hệ chiến lược vừa xoa dịu sự phẫn nộ của dư luận. 

Kế hoạch diệt bin Laden đã có từ 10 năm trước

Báo Guardian dẫn lời các quan chức Mỹ và Pakistan giấu tên cho biết cách đây 10 năm, lực lượng Mỹ đã được phép thực hiện một chiến dịch đơn phương trên đất Pakistan nếu biết chính xác vị trí của bin Laden. Thỏa thuận được ký vào năm 2001 và gia hạn vào năm 2008 giữa tổng thống 2 nước khi đó là Pervez Musharraf và George W.Bush.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.