Ngày đầu tiên Google I/O: tâm điểm Android

11/05/2011 13:00 GMT+7

(TNO) Hôm qua 10.5, ngày làm việc đầu tiên của hội nghị phát triển Google I/O đã chứng kiến các công bố mới liên quan đến dịch vụ và sản phẩm của Google, trong đó Android dường như chiếm phần trọng tâm.

Android 3.1 ra mắt

Google đã cập nhật hệ điều hành "tổ ong" Honeycomb dành cho máy tính bảng lên phiên bản 3.1. Khách hàng đang sở hữu Motorola Xoom có thể cập nhật ngay phiên bản này. Các thiết bị khác sẽ có thể cập nhật chậm hơn. Những điểm mới đáng chú ý của Android 3.1 bao gồm hỗ trợ cắm thêm thiết bị qua cổng USB, tích hợp dịch vụ thuê phim và tùy chọn giao diện mới.

Trong quý 4 tới đây, Ice Cream Sandwich sẽ là phiên bản Android tiếp theo, điều đặc biệt là phiên bản này dành cho tất cả các thiết bị chứ không phân chia thành 2 dòng dành riêng cho máy tính bảng và điện thoại như hiện nay.

Theo CNet, Google hy vọng với động thái này sẽ làm giảm sự phân mảnh của Android, một vấn đề đang làm đau đầu các nhà phát triển và được xem là nguy cơ tiềm tàng của những chú rô bốt xanh.

Ngoài ra, Ice Cream Sandwich sẽ mang theo tính năng nhận diện khuôn mặt mới.

 
Andorid vẫn là chủ đề chính trong hội nghị Google I/O năm nay - Ảnh: CNet

Dịch vụ âm nhạc trên nền điện toán đám mây

Cũng trong ngày hôm qua, Google đã công bố thử nghiệm dịch vụ Google Music, hỗ trợ người dùng tải bộ sưu tập của mình lên "mây" sau đó có thể nghe lại ở bất kì đâu trên nhiều thiết bị khác nhau. Dịch vụ này được xem như một công cụ sao lưu bộ sưu tập nhạc, đồng thời là ổ cứng âm nhạc di động. Ban đầu dịch vụ này chỉ thử nghiệm với thiết bị Android tại Mỹ, tuy nhiên tương lai phát triển của Google Music sẽ rộng mở khi dịch vụ này hoạt động trên nhiều thiết bị hơn.

Kèm với dịch vụ âm nhạc, theo CNet, Google cũng mở cửa kho phim trực tuyến để người dùng Android 3.1 có thể thuê với giá rẻ. Người dùng có thể thuê một bộ phim trong 30 ngày, nhưng khi đã bắt đầu xem thì hạn kết thúc thuê sẽ áp dụng trong vòng 24 giờ. Cũng như Google Music, ban đầu dịch vụ thuê phim cũng chỉ được triển khai ở Mỹ. Tuy nhiên việc mở rộng sang các khu vực khác sẽ sớm diễn ra.

Cho đến nay, 100 triệu thiết bị Android đã hoạt động trên toàn cầu, bao gồm 310 loại thiết bị khác nhau và đã có 4,5 tỉ lượt tải về các ứng dụng trên nền Android.

Văn Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.