Căng thẳng chọn nguyện vọng lớp 10

11/05/2011 12:37 GMT+7

(TNO) Tuần này là thời gian học sinh (HS) tại các trường THCS toàn TP.HCM đăng ký nguyện vọng (NV) vào lớp 10. Nếu không tính toán kỹ, HS có thể "rớt" lớp 10 như chơi!

download  Điểm chuẩn tuyển sinh lớp 10 năm 2010
download  So sánh chỉ tiêu lớp 10 năm học 2010-2011 và 2011-2012

“Cân đo” năng lực

Qua kết quả thi học kỳ 2, nhiều trường THCS đã cộng điểm thi ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ để áng chừng điểm thi tuyển sinh lớp 10 mà HS có thể đạt được.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh và HS vẫn còn lúng túng không biết chọn 3 NV như thế nào cho phù hợp. Cầm bộ hồ sơ đăng ký NV, chị Đào Như Thảo đến tận trường gặp riêng cô giáo chủ nhiệm của con để nhờ tư vấn chi tiết về các trường THPT và cách chọn NV, sức học của con.

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), cho biết để an toàn, HS có thể trừ hao khoảng 2 điểm trên điểm thi học kỳ để nhắm chừng điểm thi tuyển sinh lớp 10 mình có thể đạt được. Dựa vào đó và điểm chuẩn tuyển sinh năm trước của các trường THPT mà các em chọn NV cho phù hợp.

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đã tổ chức tư vấn chọn NV vào lớp 10 cho HS. Đồng thời, ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm cũng có buổi làm việc riêng với phụ huynh có con em có tổng điểm thi học kỳ 2 của Văn, Toán, Ngoại ngữ dưới 30 (đã nhân hệ số). Theo cô Xuân, khả năng trúng tuyển vào lớp 10 công lập của các em này rất thấp, vì vậy trường tư vấn cho phụ huynh hướng các em học trung học chuyên nghiệp.

Còn tại trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), HS cũng đang được hướng dẫn đăng ký NV vào lớp 10. Cô Hồ Thị Tuyết Tơ, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, cho biết mọi năm thường có khoảng 30% HS của trường đăng ký vào các trường chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa hay Phổ thông Năng khiếu. Phần lớn HS có sức học khá giỏi thường tập trung NV vào các trường THPT Lê Quý Đôn, THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương…

Theo cô Tơ, khi chọn trường THPT, phụ huynh cần đánh giá đúng sức học của con, chú ý đến sở thích và ý kiến của HS. Vì chính bản thân HS là người biết sức học của mình nhất. Phụ huynh không nên áp đặt NV của con theo mình để tránh tạo áp lực cho con cái.

Bên cạnh đó, những HS khá giỏi cũng cần thận trọng khi chọn NV vào lớp 10. Cô Xuân dẫn chứng, những năm trước, trường có những trường hợp, mặc dù là HS khá giỏi nhưng các em lại không vào được trường THPT công lập vì chọn NV không hợp lý, các em chọn NV vào các trường có điểm tuyển sát nhau nên bị rớt cả 3 NV.

Thu hẹp chỉ tiêu trường tốp trên

Năm học 2011 - 2012, TP.HCM tăng hơn 2.862 chỉ tiêu vào lớp 10 công lập so với năm học trước. Tuy nhiên, số tăng chỉ ở khu vực xét tuyển và các trường ít thu hút người học. Những trường có điểm chuẩn tuyển sinh hằng năm từ 30 điểm trở lên, đặc biệt là các trường tốp trên đều giảm chỉ tiêu đáng kể.

Chính vì thế, nếu chủ quan, không cẩn trọng trong việc chọn NV, HS giỏi vẫn có thể bị “lọt” cơ hội vào trường THPT công lập.

 
Giờ ôn tập của HS trường THCS Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 - Ảnh: Nguyên Mi

Năm nay, “cuộc đua” vào các trường có điểm chuẩn tuyển sinh cao dự báo sẽ gay gắt hơn năm trước. Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), trường liên tục có điểm tuyển sinh cao nhất thành phố các năm qua, giảm 150 chỉ tiêu (giảm 20%) so với năm 2010.

THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) tuyển 585 HS, giảm 105 chỉ tiêu. Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) tuyển 450 HS, giảm 225 chỉ tiêu.

Ở Q.5, những trường có điểm chuẩn cao từ 35 điểm trở lên như Trung học Thực hành ĐH Sư phạm, THPT Hùng Vương cũng giảm hơn 100 chỉ tiêu.

Cuộc cạnh tranh vào khu vực lớp 10 công lập tại quận Gò Vấp cũng căng thẳng không kém khi cả trường THPT Nguyễn Trung Trực lẫn THPT Nguyễn Công Trứ đều giảm hơn 100 chỉ tiêu lớp 10.

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, giải thích sở dĩ nhiều trường THPT có tiếng, đặc biệt là các trường tốp trên giảm chỉ tiêu là vì năm học 2011-2012, TP.HCM có thêm hai trường THPT công lập mới và các trường THPT ở nhiều quận, huyện cũng được mở rộng. Vì vậy, thành phố phân bổ lượng HS vào các trường cho đồng đều để giảm áp lực HS vào các trường trung tâm, trường “điểm”.

Chọn trường khác tốp

Tất cả HS của thành phố đều có thể dự thi chuyên. Trong đó, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển sinh HS cả miền Nam, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển sinh trong phạm vi TP.HCM.

HS có 4 NV chuyên và 3 NV thường. Nếu không trúng tuyển vào hệ chuyên hoặc trúng tuyển mà không nhập học hệ chuyên thì HS sẽ tiếp tục được xét tuyển NV thường.

Để đậu được vào trường THPT đúng NV, theo ông Chương, điều quan trọng là HS phải căn cứ vào sức học của mình. Hiện nay, có thể chia các trường THPT trên toàn TP.HCM thành 3 tốp. Tốp 1 là những trường có điểm chuẩn tuyển sinh trên 35 điểm, tốp 2 là những trường có điểm chuẩn từ 30-35 điểm, tốp 3 là những trường có điểm chuẩn dưới 30 điểm.

Những HS giỏi có thể chọn NV1 vào những trường tốp 1. Trong đó, những trường đầu tốp 1 (thường tuyển trên 40 điểm) như THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Bùi Thị Xuân, TH Thực hành ĐH Sư phạm, THPT Nguyễn Thị Minh Khai thì phải là HS xuất sắc mới chắc khả năng trúng tuyển.

HS có học lực khá nên chọn NV1 vào các trường tốp 2 và học lực trung bình nên chọn vào các trường tốp 3.

Cũng theo ông Chương, NV2, HS phải chọn trường có điểm tuyển thấp hơn trường NV1 ít nhất 2 điểm (dựa vào điểm chuẩn tuyển sinh của các trường năm trước), hoặc trường đầu tốp, trường cuối tốp. Nhưng an toàn nhất là HS chọn 3 NV là 3 trường khác tốp nhau, lần lượt từ trên xuống dưới.

Bên cạnh đó, phụ huynh, HS cũng cần chú ý chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Ông Chương giải thích, vì khi chỉ tiêu ít nhưng HS đăng ký vào trường nhiều thì điểm chuẩn của trường thế nào cũng cao hơn.

 
HS cần đánh giá đúng năng lực để không bước "hụt chân" - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tuy nhiên, với những trường tốp trên, mặc dù có thể số lượng hồ sơ HS thi vào không nhiều nhưng điểm chuẩn các năm vẫn cao và ổn định vì HS đã tự lượng sức, thường chỉ những học sinh xuất sắc, giỏi mới đăng ký. Đây cũng là điểm khác biệt HS cần chú ý.

Bên cạnh đó, tất cả HS của thành phố đều có thể dự thi trường chuyên. Trong đó, trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tuyển sinh HS cả miền Nam, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển sinh trong phạm vi TP.HCM.

HS có 4 NV chuyên và 3 NV thường. Nếu không trúng tuyển vào hệ chuyên hoặc trúng tuyển mà không nhập học hệ chuyên thì HS sẽ tiếp tục được xét tuyển NV thường.

Viên An

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.