Nghi vấn NATO bỏ mặc người tị nạn đến chết

10/05/2011 22:18 GMT+7

NATO đang đối mặt với cáo buộc bỏ mặc hàng chục người tị nạn từ Libya đến chết trên biển sau khi phớt lờ lời kêu cứu của chiếc tàu này.

Sự việc xảy ra hồi cuối tháng 3 nhưng mới bị tờ Guardian phanh phui hồi đầu tuần. Theo đó, chiếc tàu chở 72 người, gồm cả phụ nữ và trẻ em, chết máy sau khi rời Tripoli vào ngày 25.3 để đến đảo Lampedusa của Ý.

Bất chấp tín hiệu cấp cứu gửi đến đơn vị tuần duyên Ý và nhân chứng cho hay rằng một tàu sân bay của NATO xuất hiện gần đó, không hề có động thái cứu hộ nào diễn ra. Hậu quả là chiếc tàu bị trôi dạt thêm 16 ngày trên biển và đến khi bị sóng đánh vào bờ tại thị trấn Zlitan (Libya) hôm 10.4 thì chỉ còn 11 người sống sót. Vừa thoát khỏi cảnh chết đói và chết khát thì nhóm người này lại bị quân đội Libya bắt giữ và thêm ít nhất 1 người thiệt mạng.

Guardian cho rằng chiếc tàu được đề cập ở trên nhiều khả năng là tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp. Tuy nhiên, Đài phát thanh France Info dẫn lời phát ngôn viên của quân đội Pháp khẳng định chiếc Charles de Gaulle không hề nhận được tín hiệu cầu cứu nào và cũng chẳng ở gần vị trí mà báo chí đề cập. NATO vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.