Ban giám khảo Cannes 2011: "Đông tây hội ngộ"

10/05/2011 10:37 GMT+7

(TNO) Chỉ còn ít ngày nữa Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 64 - một trong những sự kiện điện ảnh uy tín nhất trong năm, sẽ khai mạc, với sự quan tâm đang đổ dồn về chín thành viên Ban giám khảo (BGK) đều là những gương mặt "cộm cán" của điện ảnh thế giới.

>> Phim Mỹ khó giành vinh quang tại Cannes

Hội đồng giám khảo của LHP Cannes năm nay quy tụ các tên tuổi tài năng, uy tín, có tầm ảnh hưởng rất lớn trong làng điện ảnh quốc tế, đến từ châu u, châu Mỹ, châu Á và châu Phi, với người trực tiếp đứng đầu “cầm cân nảy mực”, thẩm định giải thưởng Cành Cọ Vàng (Palme d’Or) danh giá là diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim người Mỹ Robert De Niro.


Robert De Niro là người Mỹ thứ ba nhận trọng trách Chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes

Robert De Niro đã trở thành gương mặt rất quen thuộc với thảm đỏ LHP Cannes bởi ông từng 8 lần tham gia sự kiện này để quảng bá cho các bộ phim, dự án phim của mình. Bản thân Robert De Niro cũng từng hai lần thắng giải Cành Cọ Vàng với bộ phim Taxi Driver (năm 1976) và The Mission (năm 1986).

Trên trường phim quốc tế, Robert De Niro để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng và giới phê bình điện ảnh qua hai giải Oscar trong hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với phim Bố già phần 2 (năm 1975) và giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với Raging Bull (năm 1981).

Ngôi sao 67 tuổi này cũng là một trong những thành viên sáng lập LHP Tribeca ở NewYork (Mỹ) và LHP Doha Tribeca ở thủ đô Doha (Qatar), theo BBC.

Châu Á góp mặt hai đại diện trong hội đồng BGK LHP Cannes 2011 là nhà sản xuất, phê bình điện ảnh Nansun Shi - phu nhân của đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Từ Khắc, và nhà làm phim Hồng Kông Johnnie To.

Đại diện duy nhất của nước chủ nhà Pháp là đạo diễn Olivier Assayas. Theo AFP, vị đạo diễn có niềm đam mê rất lớn với các bộ phim Trung Quốc này chính là chồng cũ người đẹp Trương Mạn Ngọc. Cặp đôi này đã chia tay hồi năm 2004.

Năm thành viên còn lại trong BGK LHP Cannes 2011 là: nữ diễn viên, nhà sản xuất phim Argentina - Martina Gusman; diễn viên, biên kịch, nhà sản xuất người Mỹ - Uma Thurman; nhà văn, nhà phê bình văn học người Na Uy - Linn Ullmann; diễn viên, nhà sản xuất người Anh - Jude Law và đạo diễn đến từ Cộng hòa Chad, miền trung tây châu Phi - Mahamat Saleh Haroun.


Nhà sản xuất trẻ người Argentina Martina Gusman từng ba lần chiến thắng tại các kỳ LHP Cannes

Như thông lệ, LHP Cannes 2011 cũng có từng hội đồng BGK phụ, thẩm định nhiều hạng mục trao giải khác. Cụ thể như đạo diễn người Serbia - Emir Kusturica làm trưởng BGK giải Un Certain Regard dành cho phim có ý tưởng mới và đạo diễn trẻ.


Đạo diễn trẻ Hàn Quốc Bong Joon Ho đang được đánh giá rất cao tại LHP Cannes 2011

Hai đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon Ho và Lee Chang Dong lần lượt làm trưởng BGK giải Camera vàng (Camera d'Or) dành cho phim đầu tay xuất sắc nhất và giải Tuần phim phê bình quốc tế (International Critics Week). Ngoài ra, các hạng mục phim ngắn do đạo diễn người Pháp Michel Gondry làm trưởng BGK.

Phạm Hải
(Ảnh: Cannes.org)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.