Từ bộ sưu tập đèn cổ đến ngôi trường mẫu giáo

09/05/2011 21:45 GMT+7

Sáng 9.5, đại diện UBND H.Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã làm lễ tiếp nhận bộ sưu tập đèn cổ của một người con quá cố thuộc gia đình ông Lê Công Chiêm (ở số 400/1 Ung Văn Khiêm, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM) với giá 6,2 tỉ đồng. Số tiền này sẽ được dùng để xây một ngôi trường mẫu giáo mang tên người chủ bộ sưu tập nay đã khuất bóng: Lê Công Anh Đức (1970-2002), chẳng may qua đời vì tai nạn giao thông khi mới ngoài ba mươi tuổi. Anh Đức đã để lại rất nhiều cổ vật, trong đó có bộ sưu tập đèn cổ được cho là lớn nhất VN.

Nhiều người trong giới sưu tầm đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi biết chủ nhân của bộ sưu tập đèn cổ này là một người còn rất trẻ. Sự ra đi đột ngột của Đức không chỉ khiến cho nhiều dự tính của anh không thực hiện được (trong đó có việc thành lập Bảo tàng đèn cổ tư nhân) mà còn mang theo những “lý lịch, xuất xứ” của rất nhiều món cổ vật mà sự giải mã, giám định chắc chắn phải nhờ đến các nhà chuyên môn.

Sau khi Báo Thanh Niên có bài viết giới thiệu bộ sưu tập đèn cổ của Đức và nguyện vọng của gia đình - sau một thời gian khá dài (chính xác là gần 10 năm sau khi Lê Công Anh Đức mất) - thì UBND tỉnh Quảng Nam đã đồng ý cho UBND H.Điện Bàn mua lại bộ sưu tập đèn cổ này để mang về trưng bày tại bảo tàng huyện. Gia đình ông Chiêm chấp thuận mức giá 6,2 tỉ đồng và ủy nhiệm cho ông Chủ tịch UBND H.Điện Bàn chỉ đạo xây dựng một ngôi trường mẫu giáo đúng chất lượng, mỹ thuật (đạt chuẩn quốc gia) và thời gian tại nơi chôn nhau cắt rốn của ông bà, dòng họ của Lê Công Anh Đức là xã Điện Hồng, H.Điện Bàn. Chỉ có một thay đổi nhỏ (nhưng quan trọng): ngôi trường sẽ mang tên Lê Công Anh Đức thay vì mang tên ông ngoại của anh (Phan Bôi).

Ngoài bộ sưu tập đèn cổ, gia đình ông Lê Công Chiêm còn hiến tặng cho Bảo tàng H.Điện Bàn 1 phù điêu “tứ linh” chạm khắc gỗ, 2 đế chân đèn điêu khắc gỗ “cá vượt vũ môn”, 2 cây kiếm cổ có bao kiếm bằng gỗ chạm khắc rất tinh xảo, 1 quạt to bằng đồng lá của vua chúa thời xưa và một đồng hồ treo tường cổ loại lớn vẫn đang hoạt động. 

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.