Nhật Bản: Đóng cửa thêm một nhà máy điện hạt nhân

09/05/2011 17:18 GMT+7

(TNO) Hôm nay 9.5, đơn vị chủ quản nhà máy điện hạt nhân lớn thứ ba tại Nhật Bản đã đồng ý ngưng hoạt động 3 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy cho đến khi các biện pháp đảm bảo an toàn được thực hiện đầy đủ.

Công ty Điện lực Chubu, đơn vị chủ quản nhà máy điện hạt nhân Hamaoka đặt tại Omaezaki ở tỉnh Shizuoka, đã đưa ra quyết định trên sau khi Thủ tướng Naoto Kan yêu cầu công ty đóng cửa tạm thời nhà máy này, do lo ngại có thể xảy ra trận động đất mạnh 8 độ Richter hoặc hơn tại khu vực này trong vòng 30 năm, theo hãng tin AP.

 
 Ảnh toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân Hamaoka được chụp từ vệ tinh - Ảnh: Reuters

Nhà máy này nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 200 km.

Động thái kể trên cho thấy có sự thay đổi trong chính sách về năng lượng tại Nhật Bản sau khi xảy ra thảm họa kép động đất, sóng thần hồi tháng 3 vừa qua, vốn gây hư hại nặng nề cho nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daichi.

Công ty Điện lực Chubu cho hay, họ có thể đưa các lò phản ứng trên đi vào hoạt động trở lại sau khi các biện pháp đảm bảo an toàn như đặt thêm máy phát điện trong trường hợp khẩn cấp lên vị trí cao, xây dựng đê chắn sóng cao 12m... được chính quyền địa phương thông qua.

Việc thực thi các biện pháp an toàn này dự kiến có thể mất tới hai năm, theo ước tính của chính phủ.

Việc tạm ngưng hoạt động nhà máy điện hạt nhân Hamaoka làm tăng nguy cơ thiếu điện tại xứ sở hoa anh đào sau khi nhà máy Fukushima đã đóng cửa trước đó.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.