Nga kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít

09/05/2011 23:32 GMT+7

Lễ duyệt binh hoành tráng đã diễn ra tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow của Nga sáng qua để kỷ niệm 66 năm Ngày chiến thắng phát xít Đức (9.5.1945-9.5.2011), theo RIA Novosti.

Cuộc duyệt binh có số lượng thành viên các lực lượng vũ trang tham gia đông đảo nhất từ trước đến nay với khoảng 20.000 người. Quân đội Nga cũng nhân dịp này trình làng hơn 100 loại vũ khí và trang thiết bị quân sự hiện đại, trong đó có xe bọc thép BTR-80, xe tăng T-90, tên lửa mang đầu đạn hạt nhân Topol-M... Tổng thống Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin cùng nhiều quan chức, cựu quan chức, các cựu chiến binh, khách mời quốc tế tham dự buổi lễ. Ngoài ra, gần 14 triệu người Nga tham gia các hoạt động kỷ niệm trên toàn quốc.

 
Tên lửa liên lục địa Topol-M tại lễ duyệt binh - Ảnh: AFP 

Gần 220.000 cảnh sát và binh sĩ đã được huy động để bảo đảm an ninh trong ngày kỷ niệm. Nga thắt chặt an ninh sau vụ đánh bom sân bay quốc tế Domodedovo hồi tháng 1 khiến 37 người thiệt mạng. Cuối tuần trước, cảnh sát cũng phá vỡ một loạt âm mưu khủng bố nhằm vào các hoạt động kỷ niệm Ngày chiến thắng tại thành phố miền nam Astrakhan. AFP dẫn một số nguồn tin cho hay ít nhất 5 người, trong đó có 2 cảnh sát, thiệt mạng, trong một vụ đụng độ với phiến quân Hồi giáo tại bắc Caucasus chỉ vài giờ trước khi cuộc duyệt binh bắt đầu.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.