Gay cấn đối thoại chiến lược Mỹ - Trung

09/05/2011 23:30 GMT+7

Sau 2 vòng đối thoại Chiến lược và kinh tế với kết quả khiêm tốn, Mỹ và Trung Quốc khó tạo đột phá trong hội nghị lần 3 tại Washington.

Đoàn Trung Quốc gồm 30 quan chức do Phó thủ tướng Vương Kỳ Sơn và Ủy viên quốc vụ Đới Bỉnh Quốc dẫn đầu đến Washington hôm qua để bắt đầu hội nghị kéo dài 2 ngày. Phía chủ nhà có Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner, Ngoại trưởng Hillary Clinton, Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Ben Bernanke và quan chức từ 16 cơ quan, theo AP. Mở đầu cho hội nghị, ông Geithner nhận định Trung Quốc đang có sự tiến triển nhưng cần phải thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo AFP.  Ông Geithner tuyên bố việc Bắc Kinh kiểm soát chặt chẽ đồng nhân dân tệ sẽ là vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự của hội nghị lần này. Trong khi đó, ông Đới thì nhấn mạnh Trung Quốc đang có bước tiến về nhân quyền.

 
Ông Đới Bỉnh Quốc phát biểu tại đối thoại Chiến lược và kinh tế Mỹ - Trung ở Washington hôm qua - Ảnh: AFP 

Sau 2 lần hội đàm chẳng mấy thành công vào tháng 7.2009 và tháng 5.2010, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào quyết định thăm Mỹ hồi đầu năm nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai bên. AP dẫn lời các nhà phân tích cho hay các bên hy vọng sẽ tạo được tiến triển dựa trên nền tảng từ chuyến thăm của ông Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên, triển vọng có được đột phá cho các bất đồng vẫn rất thấp.

Chưa bao giờ đối thoại Mỹ - Trung diễn ra trong bối cảnh có nhiều tác động như vậy, từ động đất tự nhiên ở Nhật Bản đến “động đất” chính trị tại Trung Đông và Bắc Phi. Chưa kể việc Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden. Dự kiến Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trần Bỉnh Đức cũng sẽ thăm Mỹ trong tháng này để cải thiện quan hệ quân sự 2 nước, theo Tân Hoa xã.

Trung Quốc bước vào lần đối thoại này với cương vị cường quốc kinh tế số 2 thế giới và vẫn đang trỗi dậy mạnh mẽ về nhiều phương diện. Do vậy, nếu trước đây Mỹ là phía chuyên đưa ra yêu cầu, thì nay đến lượt Trung Quốc đặt vấn đề. Theo đó, Trung Quốc muốn Mỹ cam kết bảo đảm rằng khối lượng trái phiếu trị giá 1.200 tỉ USD mà Bắc Kinh đang nắm giữ của Washington vẫn an toàn sau các động thái hạ giá đồng tiền của Mỹ. Mỹ thì vẫn tiếp tục kiên trì với mục tiêu chính lâu nay là gây sức ép về chuyện Trung Quốc bị cáo buộc dùng “tiểu xảo” trong kinh doanh, trong đó có thao túng đồng nhân dân tệ.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.