Đảng cầm quyền Singapore mất dần sự ủng hộ

08/05/2011 09:03 GMT+7

(TNO) Dù chiến thắng chung cuộc khi giành được 81/87 số ghế Quốc hội Singapore khóa tới, đảng Nhân dân hành động (PAP) đương quyền của đảo quốc sư tử cũng chịu nhiều tổn thất trong cuộc Tổng tuyển cử hôm 7.5.

PAP mất 2 bộ trưởng đương nhiệm là Ngoại trưởng George Yeo và Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lim Hwee Hua, người được sắp đặt để trở thành Chủ tịch Quốc hội Zainul Abidin Rasheed, và hai gương mặt trẻ dự kiến làm thành viên ban lãnh đạo tổng liên đoàn lao động nếu thắng cử.

Bà Lim Hwee Hua là nữ bộ trưởng duy nhất trong nội các gồm 21 bộ trưởng hiện nay, đồng thời là thứ trưởng của hai bộ Tài chính và Giao thông.

Nhóm 5 ứng viên này đã thất bại tại khu vực đa nghị viên Aljunied, nơi đảng đối lập mạnh nhất hiện nay, đảng Công nhân (WP), tập trung toàn bộ tinh lực để cạnh tranh quyết liệt với PAP.


Ngoại trưởng George Yeo và Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Singapore Lim Hwee Hua sẽ phải ra đi sau cuộc bầu cử hôm qua - Ảnh: Thục Minh

Nhóm WP do chính trị gia kì cựu Low Thia Kang, 55 tuổi, một trong hai nghị sĩ đối lập trong Quốc hội hiện tại, dẫn đầu.

Ông Low đã chuyển từ khu vực đơn nghị viên Hougang mà ông đang nắm giữ để chuyển sang đối đầu với Ngoại trưởng George Yeo ở Aljunied.

4 thành viên còn lại trong nhóm WP đều là luật gia, được đánh giá là “có chất lượng”. Trong đó nổi bật là nữ Chủ tịch WP Sylvia Lim, 46 tuổi, giảng viên ngành luật tại trường cao đẳng nghề Temasek Polytecnic. Bà cũng đang là nghị viên Quốc hội không phụ trách khu vực cử tri nào.

Theo kết quả công bố vào lúc 2 giờ 10 phút sáng nay (giờ Singapore), WP giành được 72.165 trên tổng số 143.148 phiếu bầu, chiếm 54,7% tại Aljunied.

Người kế thừa ông Low ở Hougang cũng đã chiến thắng ứng viên PAP với 64,81% phiếu bầu.

Chiến thắng của WP tại Aljunied được báo Straits Times gọi là “chiến thắng lịch sử”, bởi đây là lần đầu tiên một đảng đối lập thắng được ở một khu vực đa nghị viên.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2006, WP cũng thua PAP tương đối sát nút với 43,9% phiếu bầu ủng hộ tại khu vực này.

Vì thế, Aljunied trở thành khu vực nóng bỏng nhất trong cuộc tổng tuyển cử lần này, vốn được xem là căng thẳng nhất trong lịch sử nước Cộng hòa Singapore từ khi thành lập (năm 1965) đến nay.

Có đến 82/87 ghế phải được quyết định bằng số phiếu bầu, trừ 5 ghế tại khu Tanjong Pagar mà cánh đối lập ngại đương đầu với cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Hồi năm 2006, PAP chỉ đối mặt với sự cạnh tranh của cánh đối lập ở 47 trong tổng số 84 ghế.

Tỷ lệ phiếu bầu ủng hộ PAP cũng giảm qua thời gian, với 60% trong kì tổng tuyển cử này, so với 67% năm 2006 và 75% năm 2001.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.