Biển Đông động mạnh vì bão cấp 9

08/05/2011 15:43 GMT+7

(TNO) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, chiều nay 8.5, cơn bão hình thành từ áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines trước đó một ngày, có tên quốc tế là Aere chỉ còn cách đảo Luzon của nước này khoảng 250 km về phía đông nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km/giờ), giật cấp 11, cấp 12.


Bản đồ dự báo đường đi của bão Aere (Nguồn: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư)

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong 2 - 3 ngày tới, bão Aere di chuyển theo hướng tây bắc, sau chuyển hướng bắc rồi bắc đông bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 -15 km, quét qua đảo Luzon rồi hướng về phía đông của Đài Loan và còn khả năng mạnh thêm.

“Nhiều khả năng bão Aere không vào biển Đông. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão, ở vùng biển phía đông và nam biển Đông trong vài ba ngày tới thời tiết xấu, có mưa rào và giông mạnh, cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh nguy hiểm đối với tàu thuyền. Từ ngày mai 9.5, vùng biển phía đông bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6 - cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8 - cấp 9, giật cấp 10 - cấp 11. Biển động rất mạnh”, ông Tăng nói.

Theo ông Tăng, đây là cơn bão đầu tiên xuất hiện ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm nay. Dự báo mùa mưa bão năm nay sẽ có 10 - 12 cơn bão và áp thấp hoạt động trên biển Đông, trong đó có 5 - 6 cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta.

Miền Bắc nắng nóng

Hôm nay 8.5, do ảnh hưởng của rìa nam vùng áp thấp phía tây với hoạt động của gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế đã có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, một số nơi cao trên 37 độ C.

Trước đó một ngày, nắng nóng đã cục bộ đã xuất hiện ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với nhiệt độ phổ biến 35 - 37 độ C. Một số nơi, nhiệt độ cao hơn như: Tây Hiếu (Nghệ An) 37,5 độ C; Tuyên Hóa (Quảng Bình) 37,5 độ C, Tương Dương (Nghệ An) 37,2 độ C…

Dự báo, trong 2 ngày tới, nắng nóng mở rộng và hoạt động hơn, nhiệt độ sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 2 - 3 độ C nữa và sẽ phổ biến từ 35-38 độ C. Đây được xem là đợt nắng nóng diện rộng đầu tiên của năm nay ở miền Bắc, báo hiệu mùa xuân đã qua, mùa hè bắt đầu. Đợt nắng nóng này dự báo sẽ còn kéo dài trong vài ba ngày tới.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.