“Cò” dự án thua kiện

07/05/2011 22:55 GMT+7

Nhân vật có công trong việc giúp một công ty xây dựng lấy được dự án xây cầu nối Malaysia và Singapore đã thất bại trong vụ kiện đòi 20 triệu ringgit tiền “cò”.

 

Dự án xây cây cầu hình chữ S nối Malaysia với Singapore gây nhiều tranh cãi -  Ảnh Malaysia Today

Vụ kiện bắt đầu từ năm 2002. Doanh nhân Shazryl Eskay Abdullah đưa Công ty Merong Mahawangsa Sdn Bhd, mà người nắm cổ phần lớn nhất là ông Yahya Jalil, ra tòa với cáo buộc thất tín. Shazryl nói rằng chính ông đã giới thiệu Yahya với Bộ trưởng Tài chính Anwar Ibrahim, người sau đó trở thành Phó thủ tướng trong chính phủ của ông Mahathir Mohamad, hồi thập niên 1990. Nhờ vậy mà ông Yahya lấy được dự án xây dựng cây cầu bắc qua eo biển Johor, nối Malaysia với Singapore, trị giá hơn 2 tỉ ringgit, không qua đấu thầu.

Shazryl cũng nói rằng nhờ ông “quan hệ thân thiết” với gia đình một cựu bộ trưởng thương mại nội địa mà Merong Mahawangsa Sdn Bhd nhận được khoản vay nước ngoài 640 triệu ringgit để thực hiện dự án. Theo hợp đồng, ông Shazryl được 20 triệu ringgit (137 tỉ đồng) tiền “cò”.

Năm 2003, Thủ tướng Mahathir chính thức công bố dự án. Có tin nói rằng dự án đã được triển khai. Tuy nhiên, người kế nhiệm ông Mahathir đã hủy bỏ việc xây cây cầu gây tranh cãi này vào 2006.

Tại tòa án, ông Yahya phủ nhận “sự giúp đỡ” của ông Shazryl và nói rằng ông nhận được dự án bằng chính công sức của mình. Trong khi đó luật sư của ông thì cho rằng không thể trả tiền “cò” cho ông Shazryl vì việc “đi đêm” với quan chức chính phủ là “trái với công pháp”.

Trái lại, chánh án phiên tòa dân sự cấp cao hôm 5.5 cho rằng việc trao dự án nhà nước trị giá hàng tỉ ringgit không qua đấu thầu là “bất thường” và “thiếu minh bạch”, nhưng “không nhất thiết là phi pháp”. Vị thẩm phán này cũng cho rằng không có bằng chứng cho thấy ông Shazryl “đi đêm”. Dù vậy, khoản tiền “cò” này không thể chi trả được vì dự án đã bị hủy, ông phán quyết.

Báo Straits Times của Singapore bình luận vụ kiện này đưa ra ánh sáng cách thức mà Chính phủ Malaysia trao thầu các dự án lớn. 

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.