5 ngày giá dầu giảm 15%

07/05/2011 08:37 GMT+7

* Dầu thô lùi sát mốc 97 USD/thùng (TNO) Đêm qua, rạng sáng nay (7.5, giờ VN), giá dầu thô tại New York (Mỹ) tiếp tục giảm mạnh và lùi về sát mốc 97 USD/thùng.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 6.5, giá dầu thô giao kỳ hạn tháng 6 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đạt mức 97,18 USD/thùng, giảm thêm 2,62 USD/thùng, tương đương giảm 2,6% so với phiên trước đó. Đây là mức chốt phiên thấp nhất kể từ phiên 15.3 vừa qua. Hiện giá dầu giao kỳ hạn tại NYMEX cao hơn 26% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Như vậy, chỉ sau 5 phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5, giá dầu thô giao dịch tại New York đã để trượt giá tới 15%. Đây được ghi nhận là tuần giảm mạnh nhất của giá dầu này kể từ tháng 12.2008.

Hôm 29.4, giá dầu thô giao kỳ hạn tại đây đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2008, 113,93 USD/thùng.

 
Giá dầu thô giảm tới 15% ngay trong tuần giao dịch đầu tiên của tháng 5 - Ảnh: Bloomberg

Giá dầu Brent giao tháng 6 tại London (Anh) cũng giảm 1,67 USD/thùng trong phiên cuối tuần, tương đương giảm 1,5% so với phiên trước đó, chốt phiên ở mức 109,13 USD/thùng.

Theo các chuyên gia phân tích, trong tuần qua, cả hai thông tin về trùm khủng bố bin Laden bị tiêu diệt và đồng USD ngày một mạnh lên so với euro là nguyên nhân chính khiến giá dầu thô và nhiều loại hàng hóa chủ yếu khác liên tục bị giảm giá.

Cùng với thông tin về chủ đề bin Laden, thị trường tiền tệ đón nhận thêm thông tin từ phía Ngân hàng Trung ương châu u (ECB) rằng, ngân hàng này sẽ chờ đợi thêm một thời gian để có thể đưa ra quyết định tăng lãi suất cơ bản. Điều này đã đẩy đồng USD tăng giá mạnh lên mức cao nhất trong 2 tuần qua so với euro.

Ghi nhận vào lúc 3 giờ 42 phút rạng sáng nay (7.5, giờ VN), tỷ giá trao đổi giữa USD và euro ở mức 1,434 USD/1 EUR, mức tỷ giá cao nhất kể từ 19.4 nghiêng về USD.

Trong tuần qua, giá trị đồng bạc xanh của Mỹ đã tăng 3,2%. Và đây chính là lý do để giới đầu tư chọn lựa đầu tư vào thị trường chứng khoán hay đồng bạc xanh chứ không phải là dầu, vàng hay một mặt hàng chủ yếu nào khác.

Theo dự đoán của các chuyên gia, giá dầu thô có thể giảm sâu hơn nữa nếu USD tiếp tục tăng giá.

Stephen Schork, Chủ tịch của Shork Group tại Villanova (Pennsylvania, Mỹ), nhận định giá dầu có thể quay trở về mốc 85 USD/thùng nếu USD tiếp tục đà tăng như hiện nay.

Duy Trần
(Theo Bloomberg, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.