Thách thức lớn nhất của châu Á là kiềm chế lạm phát

06/05/2011 23:58 GMT+7

Tại cuộc họp báo kết thúc Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) diễn ra chiều 6.5, Chủ tịch ADB - Haruhiko Kuroda cho rằng thách thức lớn nhất đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện nay là việc kiềm chế lạm phát. Hầu như tất cả các nền kinh tế mới nổi của các nước đang phát triển, khôi phục nhanh sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng nhanh trong năm tới và năm sau nhưng đã và đang phải trả giá bởi lạm phát cao, một số quốc gia áp lực lạm phát diễn ra đặc biệt nghiêm trọng.

Các quốc gia này đưa ra nhiều chính sách kiềm hãm lạm phát. “Tại thời điểm này tôi không nghĩ lạm phát sẽ tiếp tục leo thang tới mức siêu lạm phát, hay lạm phát phi mã. Sự linh hoạt trong tỷ giá hối đoái góp phần kiểm soát áp lực lạm phát bắt nguồn từ bên ngoài nền kinh tế nhưng lạm phát vẫn là thách thức lớn đối với khu vực”, ông Kuroda nói.

 
Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda thông báo với giới báo chí về kết quả hội nghị - Ảnh: TTXVN

Theo Chủ tịch ADB, Việt Nam đang đối mặt với lạm phát 2 con số, và cần có giải pháp tăng cường để kiểm soát tốt hơn lạm phát. Chủ tịch của ADB cho rằng, thành công lớn nhất của hội nghị lần này có vai trò to lớn và vô cùng quan trọng của Việt Nam. Hội nghị đã đưa ra được một số thông điệp trọng tâm như kiểm soát lạm phát; đảm bảo tăng trưởng kinh tế toàn diện hơn đem lại lợi ích cho tất cả mọi người; tăng trưởng bền vững với môi trường.

Trong thời gian tới, ADB tiếp tục hỗ trợ các nước trong khu vực trên các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, môi trường, giáo dục, tài chính và hợp tác, hội nhập khu vực. Chiến lược phát triển đến 2020 là tập trung kiểm soát lạm phát, tăng cường hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để giải quyết vấn đề trung, dài hạn về an ninh lương thực và tăng giá lương thực.

Để có thể đạt được sức tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững, ông Kuroda cho rằng, Việt Nam và các nước châu Á nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm thiểu sử dụng năng lượng không cần thiết, tiết kiệm năng lượng nhà máy, hộ gia đình. Ngoài ra phải phát triển năng lượng tái tạo như mặt trời, gió… “ADB đã có sáng kiến về năng lượng xanh và hỗ trợ 2 tỉ USD cho các quốc gia trong khu vực. Phát triển năng lượng là vấn đề vô cùng quan trọng để tăng trưởng nhanh và bên vững” - Chủ tịch ADB nhấn mạnh.

Hội nghị thường niên lần thứ 44 của ADB diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam đã thu hút được 4.000 đại biểu tham gia, với hơn 40 sự kiện được thảo luận: tăng trưởng bền vững, ứng phó biển đổi khí hậu, cải cách hệ thống tiền tệ, liên kết hội nhập khu vực ASEAN... Hội nghị lần thứ 45 sẽ diễn ra vào năm 2012 tại thủ đô Manila của Philippines.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.