Trào lưu sống bỏ phố về “quê”

05/05/2011 05:40 GMT+7

Dòng "di cư" ngược đang dần trở thành một trào lưu, trong đó điểm đáng lưu ý là tầng lớp người Việt trung lưu trở lên tìm kiếm một không gian sống trong lành, hòa vào thiên nhiên nhưng cũng không thể thiếu các tiện nghi và tiện ích. Trào lưu rời phố về “quê” này dường như được các chủ đầu tư dự án bất động sản bắt mạch để đưa ra những chuẩn mực phù hợp để đáp ứng nhu cầu.

Một vấn đề tất yếu khi ở xa phố thì những yếu tố được quan tâm hàng đầu là hạ tầng và các dịch vụ, tiện ích, từ những thứ tối thiểu như điện-đường-trường-trạm. Tuy nhiên theo góc nhìn của các công ty địa ốc, những trường hợp riêng lẻ mua đất rộng để xây nhà hay vừa là khu nghĩ dưỡng chỉ đáp ứng sở thích của gia chủ muốn được yên tĩnh và hưởng thụ không khí trong lành. Sở thích này lắm khi cũng kéo theo không ít sự bất tiện vì hạn chế về hạ tầng, dịch vụ, tiện ích vì không đồng bộ.

 

Tại VN đã hình thành một số khu đô thị hoặc khu dân cư mới điển hình như Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM), Ciputra (Hà Nội)… Những dự án ra đời sau và đang hình thành cũng khá nổi tiếng là dự án Đảo Kim Cương (Q.2, TP.HCM), khu nghỉ dưỡng cao cấp Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu), dự án Sealinks (Phan Thiết, Bình Thuận), dự án khu đô thị Saigon-Mekong E.City (Bến Lức, Long An)… Những dự án này không ở ngay trung tâm thành phố “tất đất tấc vàng” vì thế sau khi hình thành sẽ thu hút một lượng không ít cư dân làm cuộc hành trình "di cư" ngược từ phố về “quê” với mục đích chính là để được tận hưởng những tiêu chuẩn về qui hoạch và môi trường sống cao cấp…

Mục tiêu là chất lượng sống

Thực tế phải chấp nhận là khi đã “thoát” khỏi nội thành đông đúc ngột ngạt khó bụi xe cộ ô nhiễm để ra ngoại thành thì những cư dân đó phải chịu đi xa, đồng thời phải sẵn sàng phương tiện giao thông phù hợp. Tất nhiên để đáp ứng những yêu cầu này các nhà đầu tư đã có tính toán từ trước. Có dự án, trong các hạng mục xây dựng có cả bến du thuyền để đáp ứng những nhu cầu của cư dân đủ khả năng đi làm bằng canô hưởng không khí sông nước mát dịu.

Khái niệm chung cư hoặc các khu dân cư cao cấp trước đây đã bị xuống cấp. Nhiều khu chung cư cao cấp trong nội thành có mật độ xây dựng chiếm từ 40 - 70% diện tích đất dự án, khiến đường nội bộ bị hẹp lại và cây xanh không đáng kể, thế nhưng giá vẫn từ 2.000 - 3.000 USD/m2. Theo qui định diện tích xây dựng ở những khu dân cư và chung cư cao cấp như thế không được vượt quá 40%. Trường hợp dự án Đảo Kim Cương, diện tích xây dựng chỉ chiếm 14%, khi đó cư dân được hưởng không gian sống thoáng đãng và rộng rãi hơn.

Xu hướng có nhiều người làm việc tại trung tâm thành phố nhưng sau giờ làm về nghỉ ngơi thoải mái ở vùng ven, ngoại thành, vì thế họ cần nơi ở đáp ứng được các yêu cầu hạ tầng đồng bộ, dịch vụ đầy đủ khép kín. Nghĩa là bên cạnh sự làm việc cật lực và cống hiến họ cần có một không gian sống được tận hưởng một chất lượng sống cao để có thể tránh xa ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi và nhiễm bẩn rác rến, nước thải. Theo đánh giá của tiến sĩ Michael Waibel (ĐH Hamburg, Đức), những khu dân cư và khu đô thị như thế chủ yếu dành cho tầng lớp trung lưu và nhà giàu mới ở VN. Một khi nền kinh tế phát triển ổn định trở lại thì nhu cầu này sẽ phát triển mạnh.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.