Sớm rà soát lại khu công nghiệp

04/05/2011 23:34 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến phản hồi cho bài viết Khu công nghiệp hoang vắng đăng trên Thanh Niên ngày 3.5.

Lãng phí

Tình trạng các tỉnh đua nhau thành lập khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp, sau đó bỏ hoang là một sự lãng phí. Lãng phí tiền của đầu tư và cả lãng phí đất. Hàng ngàn héc-ta đất bị bỏ hoang, tiền tỉ bỏ ra để đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng rồi kết quả là bỏ hoang, không sinh lợi. Thiết nghĩ, Nhà nước cần có phương án để kêu gọi đầu tư, lấp kín các KCN, hoặc là sử dụng vào mục đích khác, tránh gây lãng phí. Đặng Tất Minh (Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai)

Đau xót cho nông dân

Tôi cùng nhiều người dân rất bức xúc khi đất nông nghiệp bị thu hồi để xây dựng KCN, để rồi bỏ hoang cho cỏ mọc, trong khi đó người nông dân chúng tôi điêu đứng vì không còn đất để canh tác. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan cấp tỉnh, yêu cầu trả lại đất, nếu không thì cho chúng tôi thuê lại đất để canh tác, khi nào thực hiện dự án thì chúng tôi sẽ trả, vậy mà đất vẫn cứ bỏ hoang. Thật xót xa. Trung Dũng (Hàm Tân, Bình Thuận)

Sớm thu hồi

Để tránh lãng phí, theo tôi, nên sớm thu hồi các dự án không thực hiện được. Sau khi thu hồi, nếu không thực hiện được các công trình phục vụ dân sinh thì trả lại đất cho nông dân hoặc cho nông dân thuê lại đất để canh tác. Mạc Đăng Khôi (mackhoi_dongthap89@yahoo.com)

Trình độ yếu kém

Một trong những nguyên nhân khiến các KCN bỏ hoang là do trình độ yếu kém của chính quyền địa phương. Khi thực hiện một dự án nào đó, chính quyền phải tính toán nhằm thực hiện được dự án. Nếu không thực hiện được, rõ ràng là do trình độ quá yếu kém. Đơn cử, ở các tỉnh miền Tây, giao thông và cơ sở hạ tầng cũng không thuận lợi, lao động thiếu và yếu nhưng vẫn đua nhau thành lập KCN. Kết quả là bỏ hoang, có nơi trên 50%. Bên cạnh đó, việc thiếu tầm nhìn chiến lược, yếu kém trong việc kêu gọi, xúc tiến đầu tư nên các doanh nghiệp không biết hoặc không mặn mà với các KCN ở các tỉnh này. Thiết nghĩ, Nhà nước cần sớm đề ra phương án giải quyết. (violin_longan@yahoo.com)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.