Hộp thư tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT

04/05/2011 01:06 GMT+7

Ông Hồ Phú Bạc - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM, trả lời bạn đọc Báo Thanh Niên một số vấn đề HS đang quan tâm về kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT.

Cách tính điểm ưu tiên như thế nào khi thi tuyển vào lớp 10?

Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi Toán, Văn, Ngoại ngữ (trong đó Toán, Văn hệ số 2) và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Cụ thể, Bộ GD-ĐT quy định cộng 3 điểm cho một trong các đối tượng như: con liệt sĩ; con thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên; con những người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động từ 81% trở lên. Cộng 2 điểm cho đối tượng là con Anh hùng lực lượng vũ trang; con Anh hùng lao động; con Mẹ VN anh hùng; con của người được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh có tỷ lệ mất sức lao động dưới 81%; người dân tộc thiểu số đang sinh sống, học tập tại vùng kinh tế - xã hội khó khăn. Cộng 1 điểm cho các đối tượng người dân tộc thiểu số không sinh sống, học tập ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đối tượng đang sinh sống, học tập ở vùng khó khăn.

Con tôi học ở một trường THCS tại Q.5 nhưng hộ khẩu thường trú ở Q.6 thì cháu có thể đồng thời tham gia cả 2 hình thức tuyển sinh lớp 10 là xét tuyển vào các trường THPT tại Q.6 và thi tuyển vào các trường THPT tại Q.5 được không?

Theo quy định về tuyển sinh lớp 10 của TP.HCM, chỉ những HS đang học lớp 9 tại các trường THCS ở Q.2, Q.6, Q.9, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi được tham gia xét tuyển vào các trường THPT trên địa bàn. Ngược lại, dù có hộ khẩu ở 9 quận huyện thực hiện xét tuyển nhưng đang học ở các quận huyện khác thì HS vẫn phải thi tuyển để vào học lớp 10 hệ công lập. Những HS thuộc địa bàn xét tuyển có thể xin thi tuyển vào các trường THPT trên địa bàn thi tuyển nhưng sẽ không còn được tham gia xét tuyển.

Điểm thi nghề có được cộng vào điểm thi lớp 10 hay không nếu như NV3 em chọn lớp thường của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong?

Thí sinh thi vào trường chuyên dù lớp chuyên hay lớp thường sẽ được cộng thêm điểm khuyến khích. Đó là HS đoạt giải chính thức trong kỳ thi chọn HS giỏi các môn học lớp 9 cấp TP, kỳ thi tài năng do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc tham gia tổ chức theo khu vực một số tỉnh, thành trực thuộc trung ương hoặc trong phạm vi toàn quốc, kỳ thi khu vực một số nước, kỳ thi quốc tế… Như vậy, điểm thi nghề không được xét trong trường hợp này.

Em là thí sinh tự do, năm nay khi đăng ký thi tốt nghiệp THPT thì có được bảo lưu điểm các môn thi năm ngoái hay không?

Theo quy định, thí sinh tự do nếu năm trước thi rớt tốt nghiệp THPT hệ GDTX thì sẽ được bảo lưu điểm các môn thi trên 5 điểm nếu năm nay có thi. Nếu rớt tốt nghiệp THPT hệ phổ thông năm trước thì năm nay, nếu có đăng ký dự thi tốt nghiệp hệ GDTX thì vẫn phải dự thi đủ 6 môn.

Em ở tỉnh, năm ngoái em thi rớt tốt nghiệp THPT, năm nay đã chuyển hộ khẩu lên thành phố muốn dự thi tốt nghiệp lại nhưng không biết đăng ký ở đâu?

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước ngày 7.5 các thí sinh tự do phải hoàn tất thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, thí sinh tự do được đăng ký dự thi tại các trường THPT nơi địa phương cư trú hoặc tại trường phổ thông nơi đã học lớp 12.

Bích Thanh - Phi Loan (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.