Hội họa 3D ở Hà Nội

10/05/2011 12:31 GMT+7

(TNTS) Những ngày này, đi qua phố Hỏa Lò, Hà Nội, công chúng có thể chiêm ngưỡng các bức tranh 3D và đương đại lạ mắt do 8 nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài thực hiện.

Họ là các nghệ sĩ nhóm Prefab 77 đến từ Anh, nghệ sĩ đương đại người Bỉ Jaba One và các nghệ sĩ graffiti của Việt Nam Linh Fish (Phạm Hoài Linh), Hoàng Art (Phạm Minh Hoàng), Phạm Huy Thông và Nguyễn Việt Dũng. 

Nhóm Prefab 77 được thành lập từ 4 năm nước, gồm các nghệ sĩ vùng Đông Bắc nước Anh. Nhiều tác phẩm do nhóm sáng tác đã được trưng bày tại các nhà triển lãm lớn ở nhiều thành phố lớn của Anh như London, Newcastle... Prefab 77 kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật, pha trộn giữa in lụa, phun sơn, vecni, mực trên chất liệu chủ yếu là gỗ, giấy. Nhóm đặc biệt thích thể hiện sự sáng tạo phá cách, nổi loạn của tuổi trẻ trong các sáng tác. Nghệ sĩ Jaba One (tên thật là Didier Mathieu) đã tham gia triển lãm và sáng tác tại nhiều nước ở châu u, Nam Mỹ, châu Á. Hiện ông đang giảng dạy tại trường Cao đẳng Nanyang Polytechnic ở Singapore. Phong cách nghệ thuật của Jaba One có được từ những trải nghiệm trong những chuyến đi khám phá vùng đất mới.

 


Tranh graffiti trên đường Hoả Lò - Ảnh: Ngọc Thắng

Phạm Minh Hoàng, Nguyễn Hoài Linh, Nguyễn Việt Dũng, Phạm Huy Thông đều là những cái tên nổi tiếng về nghệ thuật graffiti của Việt Nam. Phạm Huy Thông hiện là giảng viên của trường Đại học Kiến trúc, Hà Nội, đã tham gia nhiều hoạt động đương đại như trình diễn, sắp đặt, video art… Nguyễn Hoàng Linh (Linh Fish) được coi là “huyền thoại graffiti của Việt Nam”, hiện là trưởng nhóm Street Jockey, một trong những nhóm graffiti đình đám của Hà Nội. Trong giới graffiti Việt Nam, Phạm Minh Hoàng được biết đến với những bức vẽ chân dung mang phong cách Art sống động. Còn Nguyễn Việt Dũng (Dũng Joon) được biết đến với những sáng tác từ những vật liệu gần gũi với cuộc sống, trong đó có cả những đồ đạc cũ.

Các bức tranh mang đến cảm giác lạ cho người xem, không chỉ bởi nghệ thuật grafiti còn khá mới tại Việt Nam, mà còn ở những ý tưởng, sáng tạo, kết hợp phong cách nghệ thuật phương Đông và phương Tây của các nghệ sĩ. Trong bức tranh vẽ lợn Đông Hồ, Phạm Hoài Linh đã cách điệu các khoáy thành những chiếc loa thể hiện cho thế giới ồn ào, sôi động. Sáng tác của anh khiến người xem thú vị bởi sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Những bức tranh 3D khổ lớn khiến người xem bị thu hút bởi có cảm giác như đang bước vào trong một thế giới khác. Bức tranh được tạo nên từ những mảnh giấy xé của nhóm Prefab 77 là một trong những tác phẩm được nhiều người chú ý.

Điều đặc biệt là các nghệ sĩ vừa nghe nhạc rock vừa vẽ tranh, tác phẩm được hoàn thành từ sự kết hợp giữa âm nhạc và hội họa. Giữa khu phố cũ, nơi gắn liền với di tích nhà tù Hỏa Lò, công chúng lại có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm graffiti - loại hình nghệ thuật còn mới tại Việt Nam. Với nhiều người, đây là điều rất thú vị.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.