Bin Laden trốn trong dinh thự ở Pakistan 6 năm?

03/05/2011 12:30 GMT+7

(TNO) Các quan chức tình báo Mỹ ước đoán Osama bin Laden đã ẩn náu trong khu dinh thự tại Abbottabad, nơi hắn bị quân Mỹ hạ sát vào hôm 1.5, đến 6 năm, theo tạp chí Time.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein nói với tờ Time: “Đó là những gì chúng tôi ước đoán ở thời điểm này”.

Thượng nghị sĩ của bang California cũng đặt nghi vấn về thái độ hai mặt của Pakistan trong việc hợp tác săn lùng bin Laden với Mỹ.

“Rất khó sống ở đó từ 5 năm đến 6 năm mà không ai biết bạn ở đó. Tôi thật khó tin rằng họ (Pakistan) không biết”, bà Feinstein nói.


 Khu dinh thự nơi bin Laden trú ẩn - Ảnh: AFP

Theo tờ The Guardian, các quan chức chính quyền Mỹ cũng đang đòi Pakistan phải giải thích tại sao bin Laden có thể sống trong nước này quá lâu trước khi bị quân Mỹ hạ sát.

Bin Laden sống trong một dinh thự to lớn trị giá một triệu USD, được bảo vệ cẩn mật, ở một thành phố chỉ cách thủ đô Islamabad hơn 50 km. Khu vực này tập trung nhiều binh lính Pakistan và chỉ cách một học viện quân sự hàng đầu của nước này vài trăm mét.

Do đó, Phó cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ John Brennan nói, “thật phi lý” khi bin Laden không có một “hệ thống ủng hộ” ở Pakistan.

Tờ The Guardian cũng cho biết, một số quan chức Mỹ đang đòi hỏi xem xét lại các chính sách viện trợ dành cho Pakistan.


 Vị trí khu dinh thự nơi bin Laden trú ẩn - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, báo chí Pakistan cũng bày tỏ sự bực tức với việc bin Laden trú ẩn bên trong nước này quá lâu và mô tả đó là một vụ mất mặt của chính quyền Pakistan.

Tờ The News viết trong một bài xã luận: “Thất bại của Pakistan trong việc phát hiện sự có mặt của kẻ bị truy nã số 1 thế giới tại đây thật choáng váng”.

Trong một diễn biến khác, Mỹ thông báo nước này đã đóng cửa Đại sứ quán và 3 lãnh sự quán tại Pakistan trong hôm nay, 3.5, cho đến khi có thông báo mới.

Thông báo được đưa ra giữa lúc có những lo ngại về các cuộc tấn công trả đũa của những kẻ ủng hộ bin Laden sau cái chết của trùm khủng bố này.

Sơn Duân

>> Những phút căng thẳng tại Nhà Trắng
>> Tổng thống Mỹ Barack Obama: Công lý đã được thực thi
>>
Các nước nâng cao cảnh giác với al-Qaeda
>> Chấm dứt một kỷ nguyên
>> Kẻ kế thừa bin Laden
>> Từ đồng minh thành kẻ thù
>> Chiến thắng nhưng chưa chấm dứt chiến tranh
>> Osama bin Laden bị tiêu diệt: Cuộc tấn công chớp nhoáng
>> Nhiều báo xài nhầm ảnh giả trong vụ bin Laden
>> Lực lượng nào đã tiêu diệt Bin Laden?
>>
Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố trả đũa
>> Chiến thắng chính trị của ông Obama
>> Bin Laden đã bị tiêu diệt
>> Dân Mỹ ăn mừng vì Bin Laden đã chết
>> Bin Laden và mối thâm thù nước Mỹ
>> Trùm khủng bố Bin Laden đã chết
>> Bin Laden được chôn dưới biển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.