Tan hoang miền nam nước Mỹ

01/05/2011 00:22 GMT+7

Nhiều khu vực thuộc 7 tiểu bang miền nam của nước Mỹ chỉ còn là những đống hoang tàn sau trận bão lốc nghiêm trọng trong lịch sử nước này.

Đến hôm qua, ít nhất 350 người đã thiệt mạng trong đợt bão kèm lốc xoáy hôm 27.4. Đây là con số thương vong do bão lốc cao thứ nhì từ trước đến nay ở Mỹ sau trận “siêu lốc” khiến 747 người chết hồi năm 1925, theo AFP. Bang Alabama là nơi bị tàn phá nặng nề nhất với ít nhất 254 người chết, hơn 1.700 người bị thương và còn một số người mất tích.

Ngoài ra, các bang Mississippi, Tennessee, Arkansas, Georgia, Virginia và Louisiana cũng bị tàn phá nặng nề. Hàng trăm ngàn ngôi nhà bị phá hủy, cây cối, cột điện, xe cộ ngổn ngang sau khi bị gió lốc quăng quật như những chiếc lá khô. Thiệt hại kinh tế vẫn chưa được thống kê nhưng AFP dẫn ước tính từ Công ty tư vấn bảo hiểm EQECAT cho hay chi phí bảo hiểm có thể lên tới 2 - 5 tỉ USD.

Kể từ khi bão tố bắt đầu hôm 22.4, Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ đã ghi nhận gần 300 cơn lốc xoáy, trong đó riêng trong ngày 27.4 là 150 trận, theo AP. Trong số các đợt cuồng phong càn quét thành phố Tuscaloosa, Alabama, có cơn rộng tới 1,6 km trong khi bang Mississippi hứng lốc xoáy có sức gió lên đến 330 km/giờ. Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại 7 bang nói trên. Nhiều khu dân cư tại Tuscaloosa đã bị xóa sổ hoàn toàn.

 
Thẫn thờ trước đống đổ nát tại Tuscaloosa - Ảnh: AFP

Thành Nguyễn, một cư dân gốc Việt đã sống tại thành phố trong 15 năm, vẫn chưa hết run sợ khi nói về trải nghiệm kinh hoàng của mình. Ông Thành kể với AFP rằng ông cùng một người bạn tên Bình vô cùng hoảng loạn khi thấy cơn lốc xoáy đang tiến tới. “Chúng tôi không biết phải làm gì và cuối cùng quyết định rúc vào góc nhà mà cầu nguyện”. Cơn lốc chỉ mất 60 giây để quét qua ngôi nhà nhưng đối với 2 người, đó là quãng thời gian như vô tận. Khi bước ra khỏi nhà, 2 người không thể tin vào mắt mình trước hậu quả khủng khiếp của trận lốc. Những cây cổ thụ trốc gốc nằm chỏng chơ trên mái nhà, xe hơi của ông Bình thì bị ném lên trên xe của ông Thành. “Cảnh tượng giống như trái đất mới trở về thời hồng hoang vậy”, AFP dẫn lời ông Bình nói.

William Bell, Thị trưởng thành phố Birmingham, lân cận thì mô tả: “Nhiều khu dân cư gần như bị san phẳng. Nhà thờ biến mất. Các cửa hàng cũng biến mất..., trông như một quả bom khổng lồ vừa rơi xuống đây”. Do ảnh hưởng của các trận lốc, 3 lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện Browns Ferry của Alabama phải tạm ngừng hoạt động để tránh thảm họa và với việc đường dây điện bị quật đổ, khoảng 1 triệu người đang phải sống trong cảnh mất điện.

Tiền viện trợ khẩn cấp của liên bang đang được chuyển tới các khu vực bị tàn phá. Quân đội được triển khai để hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân và dọn dẹp những đống đổ nát. Trong đó, 2.000 lính được điều động đến Alabama. Trong chuyến thị sát Tuscaloosa, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông “chưa từng chứng kiến sự tàn phá nào ghê gớm như vậy” và cam kết Washington sẽ làm tất cả mọi thứ có thể để giúp đỡ các bang khắc phục hậu quả và tái thiết sau thiên tai.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.