Dạ tiệc ánh sáng

01/05/2011 00:15 GMT+7

Cuộc thi Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) 2011 là màn so tài giữa nhà vô địch Anh quốc, cựu vương DIFC 2009 Trung Quốc, gia tộc pháo hoa 5 đời của Ý, công ty pháo hoa Hanwha lớn nhất Hàn Quốc và chủ nhà Việt Nam.

>> Đội PARENTE - Italy đoạt giải nhất
>> 
Đội PANDA - Trung Quốc đoạt giải nhì 

 
Màn trình diễn của chủ nhà Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Tú

Với 24 năm kinh nghiệm cùng hơn 200 màn trình diễn pháo hoa quốc tế mỗi năm, Công ty Jubilee đại diện nước Anh tranh tài tại DIFC 2011 với 20 phút trình diễn đã đưa người xem xuôi dòng lịch sử sông Hàn. Thượng nguồn hiện lên bằng loạt pháo sáng trắng, xanh lục nhấp nháy chậm và đều đặn tạo hiệu ứng thác nước hùng vĩ trên nền nhạc Age of Discovery.

Ông Joe Ghazzal - Chủ tịch HĐQT Công ty Global 2000 Malaysia, đơn vị tư vấn 4 kỳ DIFC, khẳng định: “Các đối tác pháo hoa đến khảo sát rất ngạc nhiên trước trình độ tổ chức chuyên nghiệp và điều kiện chuẩn bị trình diễn pháo hoa tại TP Đà Nẵng, và đến nay có rất nhiều quốc gia muốn tranh tài tại DIFC. UBND TP Đà Nẵng đã quyết định biến DIFC thành cuộc thi duy nhất trên thế giới có 5 màn trình diễn pháo hoa liên tiếp trong 2 đêm, trong khi các quốc gia khác thi pháo hoa kéo dài từ 2 - 3 tuần, mỗi tuần chỉ 2 màn trình diễn”.

Dòng sông chảy qua các miền quê được thể hiện trên nền nhạc Rolling on a River với những chùm pháo cây cọ, rặng lúa trĩu bông, sóng nước cùng tràng pháo nổ mô tả nhịp sống cư dân ven sông. Không tham lam khắc họa sông Hàn theo chiều dài lịch sử và những tràng pháo liên hoàn, đội Hàn Quốc lại phối hợp nhịp nhàng và chính xác giữa pháo với âm nhạc để nêu bật chủ đề Sông Hàn và những thách thức. Đặc biệt ở đoạn gần kết, sự xuất hiện của loạt pháo tạo hình chim lửa, được đội thiết kế riêng cho DIFC 2011, là hình ảnh lạ mắt, với ý nghĩa dòng sông Hàn cùng con người Đà Nẵng sẽ tiếp tục bay cao, bay xa.

Nếu như tại DIFC 2008, 2009, đội Việt Nam được chuyên gia nước ngoài tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật thì kể từ DIFC 2010, 7 pháo thủ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng hoàn toàn tự lực xây dựng ý tưởng nghệ thuật, lập trình phần mềm đến sử dụng kỹ thuật lắp đặt pháo. Tham gia DIFC lần này, “vũ khí bí mật” của đội là sử dụng pháo sáng để tạo hình những cây cầu mới bắc qua sông Hàn trong màn trình diễn 21 phút trên nền nhạc chủ đề Lung linh sông Hàn do nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa và cộng sự biên soạn.

 


Màn trình diễn của đội Hàn Quốc, Ý và Trung Quốc (từ trên xuống) - Ảnh: Nguyễn Tú

Tồn tại hơn 100 năm qua, Công ty Parente đại diện cho Ý có lịch sử lâu đời nhất DIFC 2011. Trong màn trình diễn Sức sống của dòng sông, đội Ý tập trung mô tả các khía cạnh của sông Hàn từ yên ả đến dữ dội, từ màn pháo chậm mở màn đến dãy pháo liên tiếp bắn ra ở tất cả các góc độ tại cảng Đà Nẵng. Trong khi đó, màn trình diễn Xuôi dòng Hàn giang của Trung Quốc đã phác họa vẻ đẹp sông Hàn, đồng thời ngợi ca lịch sử hào hùng, tương lai tươi sáng bằng những quả pháo hình vương miện lấp lánh kim tuyến. Trung Quốc cũng là đội sử dụng đa dạng và linh hoạt các tầm pháo đa tầng, kể cả trên mặt nước.  

Sau hai đêm tranh tài trong khuôn khổ DIFC 2011, đội Ý (Công ty pháo hoa Parente) đã đoạt giải nhất với màn trình diễn Sức sống của dòng sông. Đội Hàn Quốc (Công ty Hanwha) và đội Trung Quốc (Công ty Panda) cùng đoạt giải nhì với các màn trình diễn Sông Hàn và những thách thức  và Xuôi dòng Hàn giang. Đồng giải ba thuộc về đội Anh (Công ty Jubilee) và đội chủ nhà Việt Nam với phần biểu diễn Xuôi dòng lịch sử sông Hàn  và Lung linh sông Hàn.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.