"Thor" - cuộc phiêu lưu của thần sấm

30/04/2011 00:12 GMT+7

Quả bom tấn đầu tiên của mùa phim hè 2011 đã nổ bằng cái tên Thor. Siêu phẩm 3D của hãng Marvel Studios sản xuất, Paramount Pictures phát hành, vừa khởi chiếu tại Việt Nam hôm qua 29.4, trước Bắc Mỹ đúng 1 tuần!

Đạo diễn Kenneth Branagh đã làm sống lại vị thần sấm Thor trong loạt truyện tranh nổi tiếng của Nhà xuất bản Marvel Comics vào những năm 1960. Vị thần Thor từ hành tinh Asgard đến trái đất chịu hình phạt sau khi mất đi sức mạnh siêu nhiên và cả búa thần Mjolnir. Chuyện phim dựa trên thần thoại Bắc u lồng trong thế giới siêu nhân của loạt truyện tranh do Marvel Comics phát hành gần 50 năm trước.

Thor được quay với kinh phí “khủng”: 150 triệu USD; quy tụ dàn ngôi sao: Chris Hemsworth (Thor), Tom Hiddleston (Loki), Anthony Hopkins (Odin) và đặc biệt là Natalie Portman (Jane Foster) vừa nhận Oscar 2011 Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua phim Black swan (Thiên nga đen). Hiệu ứng 3D tuyệt vời, kỹ xảo máy tính dựng nên một thế giới ảo Asgard đầy huyền bí, hấp dẫn.

 
Chris Hemsworth (Thor) và Anthony Hopkins (Odin) trong phim - Ảnh: Megastar 

Không phải mẫu siêu anh hùng chuyên đi báo thù qua chuyến du hành vượt không gian. Diễn xuất gây ấn tượng mạnh của diễn viên Australia Chris Hemsworth không cần dựa nhiều vào kỹ xảo máy tính như Iron man (Người sắt) hay The Incredible hulk (Người khổng lồ xanh). Cách Thor thể hiện cảm xúc như người địa cầu - biết quan tâm đến người khác - là điểm mới, tạo nên một mẫu người hùng khá nhân bản.

Đạo diễn gốc Bắc Ireland Kenneth Branagh - nổi tiếng với các vở kịch Shakespeare và hàng loạt phim Sleuth, As you like it, The Magic flute, Listening, Hamlet, Henry V... đã kiểm soát hiệu ứng hình ảnh của Thor một cách hợp lý, đặc biệt trong những pha hành động. Cuộc đối đầu giữa Thor và kẻ hủy diệt ở cuối phim khiến người xem liên tưởng đến màn đấu súng tay đôi của các chàng cowboys miền Viễn Tây nước Mỹ - nét văn hóa không thể thiếu trong những mẫu người hùng trên màn bạc Hollywood.

Diễn xuất của Natalie Portman trong vai một nữ khoa học gia không nổi bật, có lẽ do quá ít đất để cô thể hiện khả năng diễn xuất trong một bộ phim thần thoại giả tưởng nhiều bạo lực. Natalie Portman làm vừa đủ để khán giả hiểu rằng nhờ có cô, thần sấm Thor nhận ra rằng con người còn nhiều khả năng ngoài trí thông minh. Đó là cảm xúc, là tình yêu. Từ một vị thần với sức mạnh vô địch, cõng trên vai cả niềm kiêu hãnh lẫn thói ngạo mạn, Thor dần thay đổi bởi những gì đã thấy, đã nghe từ lần đầu tiên đặt chân đến trái đất. Khi đối mặt với người anh trai đầy đố kỵ Loki, Thor đã nói: “Anh không thể tiêu diệt hoàn toàn một dân tộc bằng sức mạnh”, người xem chợt nhận ra bài học đó đến từ trái đất, nơi từng xảy ra quá nhiều cuộc chiến với hàng trăm triệu người đã ngã xuống xuyên suốt lịch sử của nhân loại.

Thor lấy bối cảnh là thế giới các vị thần nhưng thổi vào đó những vấn đề của con người: tính khiêm nhường, lòng nhẫn nại, chịu đựng, vị tha và trên hết là biết chung sống hòa bình. Thor dẫn dắt người xem lạc vào một thế giới đầy tưởng tượng - nơi mà sức sáng tạo gần như không giới hạn để hiện thực hóa những giấc mơ của con người...  

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.