Tạo cân bằng trong cuộc sống

30/04/2011 17:23 GMT+7

Một khi còn phải làm việc, cân bằng nhu cầu công việc và cuộc sống cá nhân vẫn sẽ là một thách thức lớn. Sau đây là một số cách giúp bạn làm điều này.

Theo dõi thời gian của bạn. Có lịch kiểm soát mọi việc bạn làm trong 1 tuần, bao gồm các hoạt động liên quan đến công việc và cá nhân. Bằng cách này, chúng ta sẽ biết mình sử dụng thời gian như thế nào và những việc gì có thể giảm bớt hoặc san sẻ với người khác để làm nhẹ bớt gánh lo âu.

Tận dụng mọi lựa chọn. Hãy hỏi cấp trên của bạn về giờ làm việc linh động, khả năng chia sẻ công việc, làm việc từ xa hay bất kỳ sự linh hoạt nào trong lịch trình làm việc. Càng kiểm soát giờ giấc làm việc hiệu quả bao nhiêu, bạn càng ít có nguy cơ bị stress bấy nhiêu, nhờ đó chất lượng cuộc sống chắc chắn sẽ được nâng cao.

Học cách nói “không”. Khi thấy mình bận tối mắt tối mũi, bạn nên can đảm nói lời từ chối lịch sự trước sự nhờ vả của người khác. Nếu phải thường xuyên làm việc gì đó một cách miễn cưỡng, bạn sẽ không có thời gian cho những hoạt động có ý nghĩa hoặc đem lại niềm vui cho chính mình.

 
Giữ được thăng bằng trong nhịp sống hiện đại, nguy cơ stress sẽ bị đẩy lùi - Ảnh: Shutterstock

Để công việc lại công ty. Do công nghệ cho phép kết nối với bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào và gần như từ bất kỳ nơi nào, ranh giới giữa công sở - gia đình không còn tồn tại, trừ phi chính bạn tạo ra nó. Tỉnh táo tách rời khỏi công nghệ và máy móc vốn khiến chúng ta dính chặt với công việc sẽ giúp đầu óc đỡ nặng nề hơn.

Nhờ người khác hỗ trợ. Chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp... khi cuộc sống cá nhân lâm vào bế tắc hoặc gia đình riêng xảy ra xung đột. Tại gia đình, hãy nhờ bạn bè tin cẩn và người thân trông nom con cái và làm việc nhà khi bạn cần làm việc ngoài giờ hoặc đi công tác xa.

Chăm sóc bản thân. Ăn các loại thực phẩm lành mạnh, đưa hoạt động thể chất vào lịch trình cuộc sống hằng ngày của bạn và ngủ đủ giấc. Nên dành thời gian mỗi ngày cho một hoạt động mà bạn ưa thích, chẳng hạn như tập yoga hoặc đọc sách. Sẽ càng tốt hơn nếu bạn tìm được những hoạt động mà bạn có thể làm với gia đình hoặc bạn bè, chẳng hạn như khiêu vũ hay học nấu ăn.

Tóm lại, cần nhớ rằng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không thể đạt được một sớm một chiều. Đó là một quá trình diễn ra không ngừng do sự nghiệp và cuộc sống cá nhân của bạn luôn thay đổi. Nên thường xuyên rà soát lại những ưu tiên của mình, và thay đổi chúng nếu cần, để đảm bảo một cuộc sống lành mạnh nhất có thể.

Quyên Quân
(Tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.