Vĩnh biệt máy đánh chữ

29/04/2011 17:29 GMT+7

Máy đánh chữ từng được coi là phát minh mang tính cách mạng trong việc soạn thảo văn bản. Sau đó, nó đã trở thành thiết bị không thể thiếu cho công việc văn phòng trong thế kỷ qua.

Nhưng sau nhiều năm phục vụ, đã đến thời điểm máy đánh chữ nói lời chia tay với công chúng trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ. Godrej and Boyce là công ty cuối cùng trên thế giới còn sản xuất máy đánh chữ cho đến năm 2011, nay đã chính thức tuyên bố đóng cửa.

 

Thực ra thì từ năm 2000, trước sự trỗi dậy của máy vi tính, hầu hết các nhà sản xuất máy đánh chữ đã ngưng hoạt động, ngoại trừ Godrej and Boyce. Đến năm 2009, hãng này vẫn còn sản xuất đến 12.000 máy hằng năm để phục vụ cho các cơ quan an ninh, quốc phòng, tòa án, chính phủ… Theo báo Daily Mail, trong kho Godrei and Boyce hiện chỉ còn 200 chiếc máy đánh chữ mà phần lớn là loại dùng chữ Ả Rập.

Trong lịch sử, những chiếc máy đánh chữ được thương mại hóa lần đầu tiên vào năm 1867, và dấu vết còn lại của chúng chính là định dạng chuẩn QWERTY của bàn phím máy tính ngày hôm nay. Đối với Ấn Độ thì vào những năm 1950, Thủ tướng Jawaharlal Nehru mô tả rằng máy đánh chữ là biểu tượng cho nền công nghiệp mới nổi cũng như nền độc lập của nước này. Hồi đó mỗi năm có chừng 50.000 máy đánh chữ được bán trên thị trường Ấn Độ.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.