Dừng phát hành tiền xu

29/04/2011 18:46 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 29.4, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng phát hành tiền xu. Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu giải pháp để nâng cao chất lượng của loại tiền này.

Theo ông Tiến, các loại tiền xu có mệnh giá từ 200 - 5.000 đồng bắt đầu đi vào lưu thông từ cuối năm 2003 với mục đích tạo tiền đề cho phát triển các hình thức thanh toán tự động. Tuy nhiên, sau một thời gian lưu hành, do tốc độ trượt giá của đồng VN khiến một số mệnh giá của loại tiền xu ít được sử dụng. Mặt khác, chất lượng của tiền xu cũng nhanh chóng bị xuống cấp, xỉn màu… gây khó khăn trong việc cất trữ. Thêm vào đó là tâm lý ngại sử dụng tiền xu của một bộ phận người VN vì rất dễ bị rơi, mất trong quá trình sử dụng. Dù không phát hành mới, nhưng theo ông Tiến, lượng tiền xu đang lưu thông trên thị trường vẫn có giá trị lưu hành như mọi đồng tiền khác.

Cũng tại cuộc họp trên, trả lời báo chí về việc lạm phát lên tới gần 10% trong khi Ngân hàng Nhà nước áp trần lãi suất tiền gửi 14% có đi ngược lại quyền lợi của người gửi tiền hay không, lãnh đạo của  Ngân hàng Nhà nước cho rằng cần thời gian để kiểm chứng thêm, trước mắt chưa có ý định tháo trần lãi suất 14%/năm. Theo quan điểm của ông Tiến, sẽ không cần thêm các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới vì sẽ cần thêm 3 - 6 tháng để “đo” phản ứng của giải pháp theo Nghị quyết 11 để kiềm chế lạm phát

 Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.