Dấu hiệu bất thường trong vụ nạn nhân chết tại nhà tạm giữ

29/04/2011 01:04 GMT+7

Ngày 28.4, Công an Bình Dương tiếp nhận đơn khiếu nại của gia đình nạn nhân, đề nghị làm rõ cái chết của anh Nguyễn Công Nhựt (SN 1978, quê Tiền Giang) tại trụ sở Công an H.Bến Cát; đồng thời làm rõ đơn thư tố cáo vợ nạn nhân bị "gạ" vào khách sạn.

Như tin Thanh Niên (số ra ngày 26 và 27.4) đã đưa, vào ngày 25.4, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (SN 1981, quê Quảng Ngãi, vợ anh Nhựt, đều làm ở Công ty TNHH lốp Kumho tại KCN Mỹ Phước, Bến Cát) nhận được tin chồng bị chết tại nhà tạm giữ Công an H.Bến Cát. Đến ngày hôm sau, công an trao cho chị Tuyền bản photo "thư tuyệt mệnh của anh Nhựt". Qua xem xét nét chữ, chị Tuyền khẳng định đó không phải là thư của chồng chị viết.

 

 Lá thư tuyệt mệnh (bên phải) và nét chữ của anh Nhựt trong cuốn sổ mà theo vợ nạn nhân là khác nhau hoàn toàn

Nét chữ không giống của chồng?

Thư tuyệt mệnh mà Công an H.Bến Cát cho rằng của anh Nhựt và cung cấp cho gia đình gồm 4 trang giấy. Thư này thú nhận quá trình làm việc tại Công ty lốp Kumho, từ năm 2008 đến nay đã bị mất khoảng 6.000 đến 7.000 lốp xe trong kho thành phẩm nên trách nhiệm thuộc về anh Nhựt. Nguyên nhân, khi kiểm tra trong máy tính phát hiện có ban hành lệnh xuất 1.000 cái; nhưng không có lệnh nhập kho, không có chứng từ...

 

 Chị Tuyền bên di ảnh của chồng, trong khi chờ khám nghiệm tử thi - Ảnh chụp tại Bệnh viện Đa khoa Bình Dương vào ngày 26.4

Tuy nhiên, không hiểu vì sao tác giả bức thư lại biết khá rành rẽ về hình phạt "tội của mình sẽ bị giam giữ từ 15 đến 20 năm. Nay do bị nhiều loại bệnh như sỏi thận, nhiễm trùng tiết niệu, đối diện với án tù cao nên bế tắc, tìm đến cái chết".

Cung cấp cho báo chí "thư tuyệt mệnh" và những nét chữ viết trong cuốn sổ tay của anh Nhựt để đối chiếu, chị Tuyền khẳng định: "Nét chữ trong lá thư tuyệt mệnh không phải nét chữ của anh Nhựt. Cụ thể, chữ của Nhựt to, nét đứt. Còn trong bức thư tuyệt mệnh, độ nghiêng và khoảng cách từng chữ khác nhau rất nhiều".

Sáng qua, trao đổi với báo chí, thượng tá Phạm Xuân Trường, quyền Chánh văn phòng Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: "Nếu gia đình yêu cầu thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định nét chữ".

Đoạn ghi âm gạ vợ nạn nhân đi khách sạn, bán đất...

Sau khi đưa người chồng xấu số về quê an táng, chị Tuyền gửi e-mail cho nhiều PV báo chí 2 đoạn băng ghi âm, trong đó giọng một người đàn ông gạ gẫm chị vào khách sạn và đồng thời đề nghị bán mảnh đất để... cứu chồng.

Người nói chuyện với chị Tuyền trong đoạn băng ghi âm được chị Tuyền gọi là Phú (?), nói giọng miền Nam. Người này xưng đang điều tra vụ án liên quan đến chồng chị Tuyền và gạ gẫm, rủ chị Tuyền “đi vô khách sạn gặp” để “...muốn cái tầm bậy”. Và còn nhắn nhủ chị Tuyền: “Chồng em biết mình phạm tội, kêu lo giùm, bán miếng đất để đền ơn đáp nghĩa…”.

Theo chị Tuyền, trưa 23.4 (thứ bảy) chị đang ở công ty thì thấy có cuộc gọi nhỡ từ số điện thoại 09183….. Chị gọi lại thì người nghe máy xưng tên Phú, nói đang điều tra vụ án của chồng chị và buông lời ve vãn. Thấy khả nghi, chị Tuyền cùng một số đồng nghiệp dùng điện thoại để ghi âm. Chưa hết, tối thứ bảy và tối chủ nhật (24.4), ông Phú tiếp tục nhiều lần gọi điện ve vãn, gạ gẫm... "Vợ chồng tôi có miếng đất ở Mỹ Phước 3, nhưng không hiểu sao người đàn ông xưng tên Phú biết và nhắc đến", chị Tuyền nói. Chúng tôi thử gọi vào số di động của "người xưng tên Phú" mà chị Tuyền cung cấp, nhưng không ai bắt máy.

Không tiếp xúc với báo chí

Trưa 28.4, PV nhiều báo có mặt tại trụ sở Công an H.Bến Cát đăng ký gặp mặt lãnh đạo để tìm hiểu vụ việc. Thiếu úy Lê Đức Tuấn, trực ban, cho biết lãnh đạo bận họp. PV đề nghị chờ lãnh đạo họp xong trao đổi, nhưng thiếu úy Tuấn nói: “Tôi được phân công thay mặt lãnh đạo trực ban điều hành đơn vị, các anh muốn gì lên công an tỉnh làm việc”. (K.Cương)

Người "gạ" tình là ai? Có phải là điều tra viên như nghi vấn và những điều tra viên tham gia vụ án này có ai tên Phú?... Trao đổi  xung quanh thông tin trên, thượng tá Trường cho biết sẽ báo cáo với Giám đốc Công an tỉnh để điều tra làm rõ.

Có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố vụ án

Theo hồ sơ của Viện KSND H.Bến Cát, trong tháng 8.2010, nhận được tin báo Công ty TNHH lốp Kumho (chuyên sản xuất lốp xe ô tô) bị mất 56 vỏ xe, Công an tỉnh Bình Dương thành lập ban chuyên án. Đến ngày 21.4, Công an Bến Cát mời anh Nhựt lên để điều tra và thu giữ một số vật chứng của vụ án. Đến khoảng 6 giờ sáng ngày 25.4, các cán bộ phát hiện Nhựt đã chết trong tư thế treo cổ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, cổ Nhựt bị tròng bằng dây sạc pin điện thoại, một đầu treo vào song sắt cửa sổ trong phòng của Đội Cảnh sát hỗ trợ tư pháp Công an H.Bến Cát. Hai bên cổ có vết thắt bầm dập, 2 chân nạn nhân chớm chạm đất do dây điện thoại đã giãn. Bà Ngô Thị Ngọc Thanh, Viện trưởng Viện KSND H.Bến Cát, cho biết: "Kết quả khám nghiệm đã xác định Nhựt chết do thắt cổ. Còn nguyên nhân, hiện cơ quan chức năng chưa thể xác định được". Riêng tình tiết mà chị Tuyền cho rằng "Anh Nhựt bị bắt từ 21 - 25.4, mà không được gặp mặt", bà Thanh cho biết: "Viện không hề biết. Nếu gia đình nạn nhân có đơn yêu cầu sẽ xem xét làm rõ".

Trong khi đó, xoay quanh trách nhiệm của chiến sĩ trực, gác trong ngày xảy ra cái chết của anh Nhựt và đặc biệt là sợi dây sạc pin điện thoại nạn nhân lấy ở đâu ra? Thượng tá Trường cho biết: “Sau khi điều tra xong sẽ kiểm điểm, xử lý những người liên đới trách nhiệm. Riêng anh Nhựt chỉ bị tạm giữ hành chính cho nên mọi sinh hoạt không gắt gao như tạm giữ hình sự. Vì vậy, nạn nhân có được sợi dây sạc pin điện thoại là không khó". Còn việc tạm giữ người mà không thông báo cho thân nhân gia đình có đúng pháp luật hay không? Ông Trường trả lời việc đó do Công an H.Bến Cát xử lý nên ông không biết.

Cũng theo thượng tá Trường, nếu phát hiện có dấu hiệu phạm tội hình sự sẽ khởi tố vụ án.

Kim Cương - Tuy Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.