Về số nợ 1.010 tỉ đồng mà ALC2 vay của BHXH: Agribank hứa đảm bảo

28/04/2011 00:02 GMT+7

Dù là công ty mẹ và đứng ra bảo lãnh cho ALC2 nhưng Agribank không thông báo bất cứ thông tin gì cho Bảo hiểm xã hội (BHXH) về tình hình khó khăn của ALC2", ông Nguyễn Đình Khương - Phó TGĐ BHXH - cho biết.

Trao đổi với Thanh Niên về các khoản mà BHXH Việt Nam  cho Công ty Cho thuê tài chính 2 (ALC2) thuộc Agribank vay, ông Nguyễn Đình Khương - Phó TGĐ BHXH - cho biết:


Tiền mà người lao động đóng góp cho BHXH đã được cho vay mà thiếu giám sát chặt chẽ -  Ảnh: Đào Ngọc Thạch 

“Agribank cam kết chỉ đạo Công ty Cho thuê tài chính 2 (ALC2) thu xếp vốn để trả nợ 200 tỉ đồng trong tháng 4.2011, kể cả bán tài sản. Nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được khoản tiền trên. Tuy nhiên, vẫn còn vài ngày nữa mới hết tháng và họ hứa chắc chắn sẽ thanh toán khoản này”.

200 tỉ đồng trên nằm trong mấy hợp đồng vay, và đã đáo hạn khi nào, thưa ông?

Trong tổng số 1.010 tỉ đồng ALC2 vay của BHXH, họ đã trả 200 tỉ đồng 1 hợp đồng vay ngắn hạn vào năm 2010. Còn 200 tỉ đồng trên nằm trong 3 hợp đồng vay đã quá hạn, một hợp đồng vào tháng 3.2011, một hợp đồng tháng 12.2010, hợp đồng còn lại tôi cũng không nhớ rõ nhưng cũng đã quá hạn vài tháng.

610 tỉ đồng còn nợ, đến nay đã có hợp đồng nào quá hạn chưa, và Agribank có cam kết trả nợ cho ALC2 không?

610 tỉ đồng trên thể hiện trên 11 hợp đồng vay, hiện chưa có hợp đồng nào quá hạn. Tôi cũng không nhớ rõ sắp tới có hợp đồng nào đến hạn hay không. Tuy nhiên, chúng tôi đã làm việc nhiều lần với Agribank và ông Phạm Minh Tân - Tổng giám đốc Agribank đã cam kết sẽ thanh toán toàn bộ nếu ALC2 không có khả năng trả nợ.

BHXH đã làm thất lạc thư bảo lãnh thứ 3 của Agribank khi họ thông báo hạ hạn mức bảo lãnh 1.300 tỉ đồng tại 2 thư trước xuống còn 400 tỉ đồng. Dựa vào đâu ông tin chắc có thể đòi được khoản này?

Chúng tôi đã làm việc với nhau và họ đã cam kết sẽ trả thay. Còn về bức thư, phía Agribank đã phát hành bảo lãnh nhưng họ đã làm sai khi chỉ gửi qua đường công văn, không trao đổi trực tiếp với chúng tôi. Trong khi theo quy định của NH Nhà nước, bảo lãnh có thể thay đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ nhưng trước đó phải trao đổi, đàm phán trực tiếp với đối tác.

Theo ông, trách nhiệm của BHXH như thế nào khi để thất lạc bức thư bảo lãnh trên, dẫn tới khoản nợ của ALC2?

Chúng tôi đã sơ suất khi để thất lạc bức thư. Để xử lý, BHXH đã họp và kiểm điểm, phê bình trưởng ban và chuyên viên chuyên quản trực tiếp của Phòng Đầu tư quỹ. Cán bộ trực tiếp lưu trữ nhận bức thư trên đã bị kiểm điểm, điều chuyển công tác khác.

Vậy còn lãnh đạo BHXH thì sao?

Tất nhiên khi đã xảy ra việc đầu tư mất an toàn tại quỹ, phải có trách nhiệm là của cả lãnh đạo. Trách nhiệm của chúng tôi là chưa sâu sát, chưa yêu cầu lãnh đạo trưởng phòng, trưởng ban và chuyên viên phải thường xuyên theo dõi tình hình các khoản vay.

BHXH có trách nhiệm bảo toàn tiền đóng góp của người lao động để chi trả cho họ khi về già, tử tuất, tai nạn... Vì sao khi cho vay lại lỏng lẻo, và không giám sát chặt chẽ?

Nếu đầu tư trực tiếp vào từng doanh nghiệp, chắc chắn chúng tôi sẽ thẩm tra kỹ dự án, phương án và quá trình thực hiện cũng sẽ theo sát để đảm bảo khả năng trả nợ. Riêng tại khoản vay của ALC2 do Agribank đứng ra bảo lãnh nên chúng tôi yên tâm, không giám sát chặt chẽ các khoản vay này.

Agribank có thông báo cho BHXH biết ALC2 kinh doanh không hiệu quả? Và từ khi nào BHXH biết công ty này không có khả năng trả lãi và nợ gốc?

Chúng tôi bắt đầu cho ALC2 vay từ 4.2008, đến khoảng tháng 9 và tháng 10.2009, khi có 1 hợp đồng 200 tỉ đồng đáo hạn họ không trả được lãi, và cả gốc. Vì vậy, chúng tôi đã dừng lại, tuy nhiên lúc đó cũng đã giải ngân 1.010 tỉ đồng trong tổng số 1.300 tỉ đồng cam kết sẽ cho ALC2 vay.

Trong thời gian này, dù là công ty mẹ và đứng ra bảo lãnh cho ALC2 nhưng Agribank không thông báo bất cứ thông tin gì cho BHXH về tình hình khó khăn của ALC2. Đây thực sự là lỗi của họ và cũng một phần của chúng tôi do không giám sát chặt chẽ các khoản cho vay.

Quỹ BHXH của người lao động đóng góp dùng chi trả các chế độ xã hội, hiện nguồn kết dư là bao nhiêu, BHXH đầu tư và cho vay bao nhiêu?

Trách nhiệm của BHXH là đầu tư, tăng trưởng cho quỹ để nâng cao quyền lợi của người lao động, tất nhiên đầu tư phải an toàn, hiệu quả. Hiện nay nguồn kết dư còn tương đối lớn, đủ khả năng chi trả cho người lao động. Chúng tôi chỉ lấy phần thu được tạm thời nhàn rỗi để cho ALC2 vay. Agribank đã cam kết sẽ trả, nên không bị thất thoát, không bị mất khả năng thanh toán chế độ cho người lao động sau này.

Anh Vũ (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.