Đường dây tách sổ, chiếm đất của dân

28/04/2011 00:10 GMT+7

Các con ông Tán Thể (ở tổ 2, phường Hòa Thọ Tây, Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) tá hỏa khi thấy cán bộ Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng, VP đăng ký quyền sử dụng đất Q.Cẩm Lệ và UBND phường Hòa Thọ Tây đến đo đạc tại khuôn viên nhà để giao đất cho 5 trường hợp đã đấu giá thành công.

Mất nhà bởi "cha" hàng xóm

Năm 2006, ông Tán Thể (lúc còn sống) bán 500m2 đất vườn cho ông Đặng Mạnh Cường (trú tổ 22, P.Hòa Thọ Tây). Lợi dụng ông Tán Thể già yếu, ông Cường đã cầm sổ đỏ (cấp năm 1996) một mình đi tách thửa. Tuy nhiên, thay vì chỉ tách 500m2 mà mình đã mua, ông Cường đã "tiện tay" chia cắt luôn 2.624m2 đất nhờ sự hỗ trợ đắc lực của cán bộ P.Hòa Thọ Tây và Phòng TN-MT Q.Cẩm Lệ. Cả thảy 14 sổ đỏ có người đứng tên mua bán hẳn hoi đã được Chủ tịch UBND Q.Cẩm Lệ Võ Văn Thương và Phó chủ tịch Trần Đình Lăng ký. Không những vậy, cả sổ đỏ gốc của ông Tán Thể gồm 4.505m2 đất ở, đất vườn, đất lúa, đất màu... cũng bị Đặng Mạnh Cường chiếm đoạt.


Đất vườn ông Tán Thể bị chia tách, chiếm đoạt - Ảnh: H.T 



Giấy chứng tử của bà Võ Thị Chữ và dấu lăn tay được cho là giả mạo của hai vợ chồng bà - Ảnh: H.T

Sau nhiều năm "mất dạng" khỏi nơi cư trú, tháng 11.2010, Đặng Mạnh Cường về lại địa phương. Trước sự chứng kiến của người dân và Tổ trưởng tổ 2 Võ Văn Lành, Đặng Mạnh Cường khai nhận hành vi tự ý tách sổ đỏ của ông Tán Thể như sau: "Tất cả các sổ trên tôi đã giả chữ ký và lăn tay bên bán, còn bên mua tôi tự ký". Khi có sổ đỏ trong tay, Cường phần thì bán, phần mang thế chấp ngân hàng. Khi không còn khả năng thì bị phát mãi, bán đấu giá.

"Người chết sống lại" điểm chỉ giấy tờ!

Tui là cán bộ phường không lẽ đi kiểm tra cán bộ quận!

Ông Phùng Văn Phát

Ông Phùng Văn Phát - Phụ trách địa chính P.Hòa Thọ Tây - là người trực tiếp kiểm tra, ký chú tất cả các hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất trong toàn bộ khu đất của ông Tán Thể. Trao đổi với Thanh Niên sáng 25.4, ông Phát cho biết thời điểm đó có anh Cường (Đặng Mạnh Cường) và anh Huỳnh Đức Dũng (cán bộ Phòng TN-MT Q.Cẩm Lệ) đến phường yêu cầu ông Phát cùng tham gia đo đạc để tách thửa. Do quá bận nên ông Phát không đi. Tuy nhiên, ông này đã "nhiệt tình" giúp hai ông Cường và Dũng bằng cách "đưa nguyên hộp mực điểm chỉ đang nằm ở P.Hòa Thọ Tây để hai ông này mang đi". Kết quả là mảnh vườn của ông Tán Thể trên giấy bị xẻ dọc thành một con đường ở giữa, xung quanh hiện diện 14 chủ đất mới toanh. Ông Phát khẳng định: "Tôi cũng không biết hai dấu lăn tay kia - đại diện bên bán, có phải của ông Tán Thể hay không". Khi được hỏi vì sao không kiểm tra trước khi ký các hợp đồng mua bán đất? Ông Phát ấp úng: "Tui là cán bộ phường không lẽ đi kiểm tra cán bộ quận làm có đúng hay không à. Khó lắm... ". “Vậy, ông có biết bà Võ Thị Chữ - là vợ ông Tán Thể đã mất từ năm 2001, mà đến năm 2006 còn "sống lại" điểm chỉ vào giấy bán đất?”. Ông Phát vớt vát: "Cái ni tại mấy anh ở Phòng TN-MT quận làm quá cẩu thả". Chính vì không kiểm tra hay cố ý tiếp tay cho các hành vi sai trái của Cường mà hầu hết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đều không có số, ngay cả nơi cư trú của ông Tán Thể cũng bị ghi sai từ tổ 2 lên tổ 3... Đặc biệt, nhiều hợp đồng chuyển nhượng không ghi ý kiến của Phòng TN-MT cũng như xác nhận của UBND Q.Cẩm Lệ. Nhưng, không hiểu vì sao, các hồ sơ này vẫn được cấp sổ đỏ.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.