Apple bác bỏ cáo buộc theo dõi khách hàng

28/04/2011 08:46 GMT+7

(TNO) Tập đoàn Apple hôm 27.4 khẳng định không có chuyện iPhone lưu trữ hoạt động của người dùng đến 1 năm và cam đoan rằng đây chỉ là một sự hiểu lầm.

>> Windows Phone cũng theo dõi người dùng
>> Nghi vấn iPhone là điện thoại gián điệp

Sau nhiều ngày im lặng, cuối cùng hãng Apple cũng đã lên tiếng chính thức về nghi án cài phần mềm gián điệp theo dõi người dùng. Theo đó, tập tin dữ liệu do các chuyên gia nghiên cứu về an ninh công nghệ tung lên mạng hồi tuần rồi thật ra không hề lưu lại điểm di chuyển của khách hàng sử dụng iPhone.

Đó chỉ là danh sách các điểm phát Wi-Fi và tháp phát đi tín hiệu di động trong tầm phủ sóng của một chiếc iPhone, với mục đích giúp thiết bị tính toán một cách nhanh chóng và chính xác vị trí của nó khi được yêu cầu, theo Apple. Ngoài ra, hãng cũng hứa hẹn sẽ cung cấp ngay phần mềm sửa chữa tình trạng này.

"Apple không hề theo dõi vị trí chiếc iPhone của bạn”, công ty tại California trình bày trong thông cáo mới. “Apple chưa từng có hành động như vậy và cũng không có kế hoạch làm như thế sau này,” hãng khẳng định.

Trên đây là phản ứng đầu tiên của nhãn hàng quả táo sau khi 2 chuyên gia tại Anh đã phát hiện 1 tập tin có tên “consolidated.db” ghi lại những vị trí mà người dùng iPhone và iPad đi qua.

Nội dung tập tin bao gồm địa điểm (kinh độ, vĩ độ) và thời gian di chuyển của người đó. Tập tin bí mật này cũng sẽ tự động tạo một bản sao lên máy tính khi bạn kết nối iPhone/iPad với máy tính cá nhân.

Thật ra không phải tất cả người dùng iPhone hay iPad mà chính xác là những ai đang sử dụng thiết bị chạy hệ điều hành iOS 4 được cập nhật hồi tháng 6 năm ngoái, có kết nối 3G và Wi-Fi mới bị Apple theo dõi. Nguy hiểm ở chỗ là nếu iPhone/iPad bị đánh cắp, một tên trộm có hiểu biết chút ít về công nghệ có thể nắm rõ đường đi nước bước của nạn nhân trong những tháng qua.

Trong thông cáo hôm 27.4, Apple nhấn mạnh dù các iPhone thường xuyên chuyển thông tin về vị trí của máy về hãng này, dữ liệu khi về đến Apple đều hiện dưới dạng nặc danh, nên công ty không đủ khả năng dò theo dấu vết chính xác của người dùng.

iPhone cũng có thể chuyển vị trí của khách hàng về những công ty mua quảng cáo thông qua hệ thống iAds của Apple, nhưng việc này chỉ thực hiện được khi người dùng đồng ý cung cấp vị trí hiện tại cho một mục quảng cáo nào đó.

Tuy nhiên, trước lo ngại của người tiêu dùng, Apple cho hay đã lên kế hoạch khắc phục, nhằm giảm thời gian lưu trữ các dữ liệu trên giảm từ 1 năm xuống còn 7 ngày.

"Lý do khiến iPhone lưu trữ quá nhiều dữ liệu (đến 1 năm theo bằng chứng của các chuyên gia Anh) là vì xuất hiện lỗi trong phần mềm”, Apple nói. Hãng cũng cho hay tập tin dữ liệu sẽ dần dần được mã hóa và có thể bị xóa bởi người sử dụng bằng cách tắt chức năng Location Services trên máy.

Bên cạnh đó, Apple cũng sẽ tung ra phần mềm nâng cấp mới nhằm ngưng việc sao lưu dữ liệu về vị trí của iPhone. Phần mềm này sẽ có mặt trên thị trường trong vòng vài tuần nữa.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.