Làm sáng chứ không tẩy trắng

27/04/2011 10:10 GMT+7

Khi người ta mới phát minh kem đánh răng thì chỉ có độc một loại. Thế rồi các hãng sản xuất kem đánh răng ngày một sáng tạo nhiều sản phẩm với những công dụng khác nhau để đáp ứng nhu cầu từ dọn dẹp bợn răng, bảo vệ răng suốt đêm…cho đến chống đau răng

Thế hệ sau cùng của những phát minh kem đánh răng là những loại kem có tên gọi rất dễ “ăn tiền”: kem tẩy trắng răng. Nhưng liệu kem tẩy trắng răng có thật sự an toàn và hiệu quả không?

Trước hết, chúng ta phải thừa nhận rằng màu sắc của răng ảnh hưởng rất nhiều vào các yếu tố di truyền. Màu tự nhiên của răng là thừa hưởng từ đấng sinh thành. Thời gian trôi qua, răng thay màu thành vàng hoặc xám do ảnh hưởng của khói thuốc lá, trà, cà phê, thức ăn… Tất cả những yếu tố này làm răng đóng bợn và ngả màu. Kem tẩy trắng răng tỏ ra có công dụng trong những trường hợp này.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng kem tẩy trắng răng chỉ có tác dụng làm sạch bợn bám ở răng chứ không có tác dụng làm trắng răng. Vì thành phần của lọai kem này thường có chất mài mòn như các hợp chất silica hoặc là bột soda, có tác dụng tẩy các mảng bám trên bề mặt răng. Cũng có một số kem tẩy trắng răng có thêm vào một số hóa chất có tác dụng đánh bóng răng.

Mặc dù một số kem làm trắng răng có chứa các peroxide, thường là calcium peroxide, nhưng hàm lượng không đủ mạnh để có thể tác động như một chất tẩy trắng răng. Kem tẩy trắng răng xem ra bó tay trước sự đổi màu của răng do những nguyên nhân như việc sử dụng kháng sinh (chẳng hạn như tetracycline và doxycycline ở trẻ em dưới 8 tuổi) hoặc do lượng fluoride có trong nước uống hoặc trong các sản phẩm nước súc miệng…

Cho nên, ngoài một vài loại kem tẩy trắng răng có chứa peroxide đã được Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ “đóng dấu” là tương đối an toàn cho người lớn và trẻ em trên 2 tuổi, chúng ta tuyệt đối không sử dụng các loại kem tẩy trắng răng cho trẻ em dưới 2 tuổi, vì những tác dụng phụ của loại kem này sẽ kích ứng nướu do trong thành phần có chứa các chất mài mòn hoặc cũng có thể gây nhạy cảm ở răng do trong thành phần có peroxide. Những tác dụng phụ này cũng sẽ biến mất sau khi ngừng sử dụng kem tẩy trắng răng. Cho nên, trẻ em khi dùng kem đánh răng cần phải có sự giám sát của người lớn.

Tóm lại, những loại kem gọi là tẩy trắng răng chỉ có tác dụng làm sáng răng và bóng răng. Cho nên đúng lý ra phải gọi là kem làm sáng răng. Còn nếu muốn răng trắng hơn màu răng nguyên thủy thì phải nhờ đến những phương pháp khác vốn mất nhiều thời gian, tiền bạc và chỉ có thể thực hiện ở những cơ sở nha khoa uy tín.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.