Tung tiền ra... vay tiền và “chạy” giấy tờ

26/04/2011 00:57 GMT+7

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu vừa kết thúc điều tra vụ án “cố ý làm trái...”, “đưa, nhận hối lộ”, “thiếu trách nhiệm...” xảy ra tại Công ty CP xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu (viết tắt là Công ty PTN Bạc Liêu).

Cơ quan công an cũng đã chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 5 bị can: Phạm Văn Quang (nguyên Giám đốc Công ty PTN Bạc Liêu), Trần Thanh Tùng (nguyên Phó giám đốc), Nguyễn Thị Thùy Trang (nguyên Kế toán trưởng); Nguyễn Hoàng Linh (nguyên cán bộ kiểm tra Văn phòng đại diện miền Nam Ngân hàng Công thương - NHCT Việt Nam) và Bùi Thanh Hồng (nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu).


Công ty CP xây dựng và phát triển nhà Bạc Liêu - Ảnh: T.T.Phong 

Theo kết luận điều tra, ngày 30.6.2006 là thời điểm khóa sổ kế toán để xác định giá trị doanh nghiệp, phục vụ cho mục đích cổ phần hóa (CPH). Ông Phạm Văn Quang đã chỉ đạo cho Tùng và Trang lập khống hồ sơ các khoản nợ của 6 đội xây dựng thành nợ không có khả năng thu hồi để tiến hành giảm, xóa nợ, gây thiệt hại tài sản nhà nước hơn 2,7 tỉ đồng.

Ông Quang có mối quan hệ thân tình với ông Bùi Thanh Hồng, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu. Năm 2005, ông Hồng “mượn” quỹ của Công ty PTN 200 triệu đồng và năm 2008 tiếp tục mượn 170 triệu đồng chi xài cá nhân. Ngoài ra, ông Quang và ông Tùng chỉ đạo lấy tiền quỹ của công ty đưa cho ông Hồng nhiều lần để “bồi dưỡng” với số tiền là 120 triệu đồng. Để “trả ơn”, ông Hồng đã chủ động tạo điều kiện thuận lợi cho công ty trong kinh doanh, nhưng công ty vẫn phải "biết điều". Qua điều tra, ông Hồng đã thừa nhận hành vi gợi ý để nhận tiền của Công ty PTN Bạc Liêu. Đồng thời đã nộp lại số tiền 370 triệu đồng đã mượn và 120 triệu đồng nhận tiền “bồi dưỡng” của công ty.

Không dừng lại ở đó, tại thời điểm xác định giá trị công ty tính đến 30.6.2006, công ty đã bán được tổng cộng 512 nền đất của dự án khu dân cư (DA KDC) P.5, TX Bạc Liêu (nay là TP Bạc Liêu) mà lẽ ra phải được quyết toán ra lợi nhuận và tính vào tài sản của nhà nước tại công ty. Thế nhưng, ông Quang đã chỉ đạo cho Trang thực hiện việc quyết toán doanh thu năm 2006 sao cho lợi nhuận của công ty 6 tháng đầu năm không quá 500 triệu đồng (tương đương 107 nền đất). Từ đây, Trang đã quyết toán doanh thu bán 107 nền đất, còn lại 405 nền đất không quyết toán đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1,3 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT còn phát hiện trong quá trình thực hiện việc CPH, ông Quang để cho đơn vị tư vấn là Công ty CP kiểm toán và tư vấn Chuẩn Việt (TP.HCM) không tiến hành xác định lại giá trị quyền sử dụng đất đối với phần diện tích đất còn lại của DA KDC P.5, gây thất thoát tài sản nhà nước trên 13,3 tỉ đồng... Số tiền thất thoát này chính các ông Quang, Tùng... được hưởng lợi lớn, do sở hữu đến 80% tổng số CP ở công ty.

Đầu năm 2008, biết Nguyễn Trung Tấn (cán bộ Phòng Kinh doanh của công ty) có quen với Linh (cán bộ NHCT chi nhánh Bạc Liêu), nên công ty đã giao cho Tấn nhờ Linh giúp vay tiền. Trong thời gian chờ NH xét cho vay, ông Quang bàn bạc với Tùng phải chi 2%/tổng số tiền vay để được NH giải ngân nhanh. Trong đó, chi 1% cho Linh; chi 0,5% cho bà Phạm Ngọc Minh (vợ của ông Phạm Văn Hướng, Giám đốc NH) và 0,5% cho những người khác tại NH này, trong đó có bà Lâm Kim Ái, Trưởng phòng Kinh doanh của NH này.

Tháng 3.2009, ông Quang tiếp tục chỉ đạo Tùng lập hồ sơ vay NHCT Bạc Liêu 14 tỉ đồng để xây dựng chợ P.5. Tùng gặp Linh hứa chi 1%/tổng số tiền vay và hứa chi cho bà Minh 0,5%. Sau khi được NH giải ngân, Tùng đã đưa cho Linh 100 triệu đồng. Ông Quang và Tùng đã chỉ đạo kế toán đưa cho bà Minh 50 triệu đồng và bà Ái 30 triệu đồng.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.