Vụ án bị treo vì tòa làm thất lạc hồ sơ

25/04/2011 21:48 GMT+7

Vụ sập mỏ đá Hóc Trùm, xã Hòa Xuân Tây, H.Đông Hòa (Phú Yên) xảy ra sáng 6.1.2008 đã làm 3 thợ đá Trần Bá Lý, Nguyễn Ngọc và Nguyễn Văn Hào chết tại chỗ. Theo kết luận của Viện KSND tỉnh Phú Yên, từ tháng 12.2004, ông Lê Huệ tổ chức khai thác đá chẻ xây dựng tại mỏ đá Hóc Trùm không có giấy phép, không thực hiện các biện pháp kỹ thuật và an toàn lao động nên đã xảy ra tai nạn trên. Viện KSND tỉnh đã truy tố ông Lê Huệ.

Ngày 28.1.2010, TAND tỉnh Phú Yên đưa vụ án ra xét xử, nhưng đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Tuy nhiên, cả CSĐT Công an tỉnh và Viện KSND tỉnh Phú Yên đều xác định: “Bị can Lê Huệ đã có hành vi tổ chức khai thác đá trái quy định của pháp luật về quản lý khai thác tài nguyên gây hậu quả đặc biệt nghiệm trong”. Vì vậy, Viện KSND tỉnh Phú Yên tiếp tục ra cáo trạng truy tố ông Lê Huệ về tội danh trên.

Mãi đến ngày 9.8.2010, TAND tỉnh Phú Yên đưa vụ án ra xét xử, nhưng bất ngờ ra quyết định hoãn phiên tòa với lý do: “Tại phiên tòa, một số người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và một số người làm chứng được triệu tập vắng mặt; đồng thời hồ sơ vụ án xin đường lối từ TAND tối cao chưa chuyển về đầy đủ”. Mặc dù Viện KSND tỉnh Phú Yên nhiều lần có văn bản đề nghị TAND tỉnh Phú Yên sớm đưa vụ án xét xử vì đã quá thời hạn, song đến nay vụ án vẫn bị treo!

 
Hiện trường vụ sập mỏ đá Hóc Trùm vào sáng 6.1.2008 -  Ảnh: Đức Huy

Mới đây nhất, ngày 4.4.2011, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã có văn bản xác định: “Đến nay, thời gian hoãn phiên tòa đối với vụ án Lê Huệ là 7 tháng 23 ngày, đã quá thời hạn quy định tại điều 194 Bộ luật Tố tụng hình sự (thời gian quá hạn hơn 6 tháng)”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Phước - Chánh án TAND tỉnh Phú Yên cho biết: “Vụ án phức tạp, bị cáo liên tục kêu oan nên đã gửi hồ sơ lên TAND tối cao để xem xét. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, TAND tối cao gửi hoàn trả lại hồ sơ nhưng thiếu nên không đủ hồ sơ để đưa vụ án ra xét xử. Việc thiếu hồ sơ đã được TAND tối cao xác nhận thuộc về trách nhiệm của TAND tối cao”.

Trả lời câu hỏi bao giờ vụ án mới đưa ra xét xử? Ông Phước cho biết: “Chờ họp liên ngành nội chính T.Ư để chỉ đạo từng ngành hướng giải quyết vụ án”.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.