Người phụ nữ gốc Việt đóng giày cho tinh hoa nước Mỹ

24/04/2011 14:55 GMT+7

Trong bảy giám khảo cuộc thi Hoa hậu Mỹ 2011 có một vị giám khảo là người Mỹ gốc Việt - cô Taryn Rose. Cô cũng từng là Giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ tổ chức tại Nha Trang, Việt Nam. Vốn là một bác sĩ, Rose lại thành danh trong lĩnh vực giày thời trang tại Mỹ và thế giới.


Tranh của Nguyễn Xuân Hoàng

Ít ai ngờ rằng, cô gái đang theo đuổi ngành y hơn 20 năm trước nay đã trở thành một người nổi tiếng trong lĩnh vực giày thời trang. Cô đã làm thay đổi nền công nghiệp giày thế giới và tạo ra một trong những nhãn hiệu giày cao gót thành công nhất ngày nay.

Sản phẩm của cô được nhiều ngôi sao tên tuổi của Mỹ ưa chuộng như Oprah Winfrey, Angeline Jolie... Cựu phu nhân tổng thống Mỹ Laura Bush cũng là một người hâm mộ giày Taryn Rose.

Bác sỹ thiết kế… giày

Năm 1999, Taryn Rose hoàn thành quá trình thực tập môn phẫu thuật chỉnh hình. Trong thời gian thực tập, cô đã gặp nhiều bệnh nhân có các vấn đề nghiêm trọng về bàn chân do thói quen đi giày cao gót và mũi nhọn. Bản thân Rose cũng bị đau chân sau những ngày mang giày cao 7-8 cm làm việc 14 giờ một ngày.

Thực tập xong, cô đột ngột bỏ nghề và chuyển sang thiết kế thời trang giày. Gia đình và bạn bè hết sức ngạc nhiên trước quyết định này. Họ cho rằng, cô đã điên khi từ bỏ một công việc có thu nhập cao và ổn định như vậy để gắn bó với một nghề không có mấy tương lai.

Rất khó khăn vì để có thể trụ được với ngành thời trang giày ở Mỹ, phải có ít nhất 10 triệu USD để tạo dựng thương hiệu. Không có nhiều tiền, cô thuyết phục được Cơ quan Doanh nghiệp nhỏ của Mỹ cho vay 200.000 USD để khởi nghiệp.

Với kiến thức y học cùng với đam mê thời trang (Rose rất mê giày cao gót), cô đã nghiên cứu làm ra những đôi giày cao gót với tiêu chí vừa đẹp, vừa thoải mái. Cô đã sang Milan, Ý học kỹ nghệ đóng giày. Ít lâu sau, xưởng giày đầu tiên của cô ra đời từ… gara để xe của cô.

Các sản phẩm này được bán ngay ở các cửa hàng do chính cô mở ra ở Beverly Hills, San Jose và các cửa hàng bách hóa cao cấp như Nordstrom, Neiman Marcus. Nhớ lại thuở đầu lập nghiệp, Taryn Rose cho biết, đã có những lúc chán nản và muốn bỏ cuộc khi luôn bị khách hàng thúc giục: “Giày của tôi đâu?”, còn người bán hàng thì hỏi “cô ơi, lương của tôi đâu?”. Thời gian đầu, cô đã phải đủ mọi việc từ thiết kế mẫu, đặt hàng, quảng cáo và đòi nợ…


Taryn Rose (thứ 2 từ phải sang) cùng các thành viên BGK và tân hoa hậu Mỹ

Không ngờ, câu chuyện khởi nghiệp của cô lại hấp dẫn các phương tiện truyền thông. Nhờ những lần xuất hiện trên một số đài truyền hình lớn như CNN, Discovery Channel và các báo lớn như New York Times, Wall Street Journal…, công ty Taryn Rose International đã nhanh chóng phát triển và có được nhiều đối tác.

Lợi nhuận thu về hàng năm lên tới 40 triệu USD với hơn 200 cửa hàng đại lý trên khắp nước Mỹ và vươn ra thế giới. Với giá giày từ 200 USD - 1.200 USD, giày Taryn Rose (có in hình một bông hồng lớn ở đế) có thể phục vụ được các khách hàng khó tính vì nó được làm bằng tay.

Không chỉ giày cao gót, Taryn Rose còn mở rộng ra các thể loại giầy từ giầy đế bệt, xăng đan và giày nam. Gần đây, Taryn Rose lấn sân sang sản xuất các sản phẩm chăm sóc chân, chăm sóc da toàn thân. Năm 2006, dây chuyền túi xách mang nhãn hiệu Taryn Rose ra đời. Những năm gần đây, Taryn mở thêm một vài cửa hàng thời trang cao cấp ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Seoul, Hàn Quốc.


Taryn Rose và ba con

Giày cho phu nhân tổng thống Mỹ

Những khách hàng thân thuộc của cô có Angeline Jolie khi mang bầu, có nữ diễn viên Ashley Judd, Jane Fonda. Nữ ca sỹ Gwen Stefani còn mua một lúc 10 đôi giày. Có cả Oprah Winfrey, người phụ nữ quyền lực trong truyền thông, đã từng phỏng vấn Taryn Rose trên chương trình của mình. Taryn Rose tâm sự: “Tôi đã có được nhiều cơ hội, trong đó có việc được mời tới Nhà Trắng để gặp gỡ phu nhân Laura Bush vì bà ấy rất yêu thích giày của tôi”.

Khi tôi trở về Việt Nam vào năm 2008 với vai trò giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, tôi đã ôn lại và nói được tốt tiếng Việt.

Taryn Rose.
Dù sang Mỹ từ khi còn rất nhỏ, nhưng Taryn vẫn giao tiếp được bằng tiếng Việt. Cô cho biết: “Tôi có thể hiểu được tất cả, nhưng không thể nói trôi chảy. Khi trở về Việt Nam vào năm 2008 với vai trò giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ, tôi đã ôn lại và nói được tốt”.

Về việc được mời làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, Taryn cho biết chính sự nổi tiếng đã đưa cô trở lại Việt Nam. Chủ tịch của cuộc thi này là khách hàng thân thiết của cô. Khi biết Taryn Rose là người Việt Nam, bà hỏi: “Liệu cô có muốn bay tới Việt Nam làm giám khảo không? Vì đó là quê hương của tôi, cho nên bà ấy nghĩ rằng sẽ rất thú vị đối với tôi nếu là thành viên ban giám khảo”.

Thời gian làm giám khảo Hoa hậu Hoàn Vũ 2008 tại Việt Nam cũng để lại nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Cô đã mê đắm các thắng cảnh của Việt Nam như Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Nha Trang bởi mỗi nơi có một vẻ đẹp quyến rũ riêng. Cô yêu mến người Việt Nam thân thiện, hiếu khách. Thời gian trở lại Việt Nam cũng giúp cho cô ôn lại tiếng mẹ đẻ và có thêm nhiều tình cảm với nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

Ngoài kinh doanh, Rose thường xuyên tham gia các dự án từ thiện như gây quỹ cho Trung tâm nghiên cứu ung thư vú tại New York, dự án AIDS Los Angeles và mạng lưới lập nghiệp cho phụ nữ. Gần đây, Taryn Rose đã khôi phục lại ngành kinh doanh giày vì năm 2008 cô đã bán thương hiệu này để có nhiều thời gian đi du lịch và dành cho gia đình.

Hiện, Taryn Rose đang sẵn sàng trở lại đầu tư tại Việt Nam với công ty NuSkin chuyên các sản phẩm chăm sóc da tiên tiến được sản xuất tại Mỹ. Theo cô, Công ty sẽ mang lại cơ hội cho những phụ nữ ít vốn nhưng có thể tự kiếm được tiền mà vẫn có thời gian dành cho gia đình.

Taryn Rose là tên khi lấy chồng, tên Việt là Vũ Thu Nghiêm. Sinh ra tại Việt Nam và lớn lên tại Mỹ. Năm 1988, tốt nghiệp chuyên khoa Phẫu thuật chỉnh hình Trường Y thuộc Đại học California tại Los Angeles, Mỹ.

Năm 2003, được Tổ chức Quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) thừa nhận là 1 trong 4 nữ doanh nhân hàng đầu tại Mỹ bởi tài năng chèo lái công ty Taryn Rose International.

Năm 2005, được bình chọn là một trong 25 nữ doanh nghiệp làm thay đổi thế giới, là một trong những “phụ nữ quyền lực nhất” tại thành phố New York.

Năm 2006 được một tổ chức Nữ quyền của Mỹ trao giải thưởng Com-pa.

Năm 2008, Giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hòan vũ tổ chức tại Nha Trang, Việt Nam

Tại cuộc thi Hoa hậu Mỹ 2011, tất cả 7 thành viên ban giám khảo đều phải cùng nhau làm việc suốt một tuần lễ trên nguyên tắc nội bất xuất, ngoại bất nhập, thậm chí khi đi vệ sinh cũng có người của ban tổ chức đi kèm.

Sau thời gian làm giám khảo, các thành viên đều nhảy giỏi vì được Tony Davolino, một trong những vũ sư của chương trình Dancing with the Stars (Bước nhảy hoàn vũ- phiên bản Việt), thành viên BGK dạy.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với Taryn Rose là hôm tập đeo thử vương miện hoa hậu. Khi chiếc vương miện của hoa hậu Mỹ 1964 đội lên đầu cô thì không may nó bị rớt khỏi đầu, rơi xuống bàn và bị rụng các viên đá. Rất may, Taryn Rose đã nhặt hết được các viên đá rụng ra để đem đi gắn lại.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.