Đề nghị tuyên bị cáo chủ mưu 20 năm tù

23/04/2011 01:08 GMT+7

Ngày 22.4, phiên tòa xét xử vụ “rút ruột” bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR) bước sang phần tranh luận.

Được sự ủy quyền của Viện KSND tối cao, đại diện Viện KSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa tiến hành đọc bản luận tội đối với từng bị cáo. Theo đó, đây là vụ án có tổ chức do Lưu Tố Lan (SN 1968, bác sĩ chuyên khoa I Bệnh viện Chợ Rẫy) là người chủ mưu, lôi kéo nhiều đối tượng khác cùng phạm tội. Tại phiên tòa, Lan và phần lớn các bị cáo khác thừa nhận hành vi móc nối nhau dùng thẻ BHYT và giấy chuyển viện khống để kê đơn thuốc không có bệnh nhân rồi lấy thuốc này đem bán ra ngoài nhằm hưởng lợi bất chính. Riêng Nguyễn Thị Thu Ba (nguyên y tá khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Tân Bình) không thừa nhận có nhận tiền từ Lan và Nguyễn Thị Mai (nhân viên khoa Dược BVCR) cho rằng mình chỉ sai phạm về thủ tục (cấp nhanh). Tuy nhiên, vị công tố bác những lời khai này vì cho rằng hai bị cáo thực hiện hành vi trong thời gian dài và những chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai của những người khác cho thấy Ba và Mai đã cố tình giúp sức tích cực cho Lan chiếm đoạt thuốc BHYT. Vị công tố kết luận, tổng cộng các bị cáo kê khống 1.168 đơn thuốc, chiếm đoạt của Nhà nước gần 4 tỉ đồng, trong đó Lan hưởng lợi hơn 1,1 tỉ đồng.

 

 Bị cáo Lưu Tố Lan tại phiên tòa - Ảnh: L.N

Từ đó, công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt Lan 20 năm tù, Ba 8-9 năm tù, Mai 7-8 năm tù, 9 bị cáo khác bị đề nghị 2-10 năm tù cùng về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bào chữa cho Lan, luật sư Trần Văn Tạo đề nghị HĐXX xem xét thêm các tình tiết giảm nhẹ đặc biệt khác là Lan nhiều lần tự nguyện xin được bán căn nhà (đang bị kê biên, số 373 đường Vườn Lài, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú TP.HCM) giá trị hơn 2,8 tỉ đồng (theo kết quả định giá) để khắc phục hậu quả. “Nếu đề nghị này của Lan được chấp nhận thì hậu quả của vụ án đã được khắc phục xong”, luật sư Tạo nói. Đồng thời, trong quá trình điều tra, Lan cũng rất hối lỗi ăn năn về hành vi phạm tội của mình nên thành khẩn khai báo…

Sáng 27.4, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.