22 năm đi đòi đất

23/04/2011 00:04 GMT+7

Một người dân phải đội đơn đi khiếu nại 22 năm nay để đòi lại đất ở bị mất trong khi vẫn cầm quyết định cấp đất có hiệu lực trong tay.

Ngày 19.7.1989, UBND H.Ea Kar (Đắk Lắk) ra Quyết định số 17/QĐ-UB cấp cho gia đình bà Xà Thị Mai, trú tại thị trấn Ea Kar, một lô đất thổ cư diện tích 250m2 trên đường Nguyễn Tất Thành, thị trấn Ea Kar, H.Ea Kar. Có đất, bà Mai đổ móng, dựng một ngôi nhà nhỏ để ở. Khi nhà gần xong thì UBND H.Ea Kar ra thông báo yêu cầu bà Mai ngừng làm nhà với lý do: xung quanh lô đất cấp có nhiều hộ dân tự ý lấn chiếm xây dựng nhà trái phép; khi nào giải tỏa hết số hộ lấn chiếm, sẽ cấp lại đất ở cho bà. Bà Mai phải tháo dỡ nhà đang xây, nhưng một năm sau ngày giải tỏa, gia đình bà vẫn không được cấp lại đất. Trong khi đó, UBND H.Ea Kar lấy lô đất đã cấp cho gia đình bà cấp lại cho 2 hộ cán bộ huyện.

 

Bà Xà Thị Mai đứng trước 2 ngôi nhà xây trên đất được cấp cho bà năm 1989 - Ảnh: Ngọc Quyền

Nhiều năm liền, bà Mai bức xúc gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng về việc “mất đất” trong khi vẫn cầm quyết định cấp đất trong tay. Mãi đến năm 1996, UBND H.Ea Kar mới giải quyết đền bù giá trị công trình nhà trên đất cho bà Mai với số tiền 5.242.499 đồng mà không đền bù giá trị đất đã cấp. Bà Mai tiếp tục khiếu nại đòi quyền lợi đối với lô đất ở với lý do: Quyết định số 17/QĐ-UB nói trên vẫn còn giá trị pháp lý, vì cho đến nay chưa có quyết định thu hồi đất, hoặc thu hồi quyết định cấp đất của cấp có thẩm quyền.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Sỹ, Phó chánh văn phòng UBND H.Ea Kar, cho biết: Thanh tra huyện đã làm rõ việc gia đình bà Mai mới được đền bù công trình nhà, chưa được đền bù giá trị đất được cấp và cũng chưa có cơ quan có thẩm quyền nào thu hồi Quyết định số 17/QĐ-UB. UBND huyện Ea Kar sẽ họp bàn tìm hướng giải quyết trong thời gian tới.

Như vậy, bà Mai vẫn phải chờ sự giải quyết của chính quyền huyện sau gần 22 năm mòn mỏi đi đòi lại quyền lợi của mình trong khi tuổi đã ngoài 80, sức yếu, phải sống nhờ cậy vào gia đình con trai.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.