Sống khổ trên "con đường đau khổ"

23/04/2011 11:50 GMT+7

Nắng bụi, mưa bùn, ách tắc giao thông… là chuyện thường ngày của người dân sống ven “con đường đau khổ” từ ngã tư Nhổn đến Cầu Diễn, Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn Công, nhà ở mặt phố Nhổn cho biết, khi Dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 32 khởi công là lúc gia đình bắt đầu chung sống với… bụi. Giường chiếu, chăn màn, bàn ghế… lúc nào cũng bụi phủ mờ. Mỗi lần soi gương cũng phải lấy giẻ lau bụi trước. Thậm chí cốc nước mới rót mời chúng tôi đã sóng sánh bụi.

Anh kể, phải ngày trời nổi gió to, cả nhà ăn cơm, dù đã đóng kín hết các cửa kính, cửa sổ thì trong miệng vẫn có cảm giác cồm cộm sạn. Mâm cơm, bát canh vừa bưng ra, gặp cơn gió là nhuốm bụi vàng ệch.

“Nhiều lần, bụng đói mà phải đổ thức ăn đi… Ngày mưa thì không buồn bước chân ra khỏi nhà vì nhìn ra đường đã có cảm giác đang sống giữa… đầm lầy. Không biết bao giờ đoạn đường làm xong để thoát khỏi cảnh này”, anh Công than thở.

 
 Bị đào đến cửa nhà, người dân ven đường 32 phải bắc cầu để đi - Ảnh: Lê Quân

Việc kinh doanh của các hộ gia đình cũng chật vật vì đường thi công chậm. Chủ cửa hàng đồ gỗ nội thất Đường Liễu gần cầu Diễn cho hay, đồ gỗ là mặt hàng “bán nhờ mắt”, nghĩa là phải bóng, đẹp thì mới hút khách. Từ ngày đường thi công, mỗi ngày lau chùi cả chục lần bụi vẫn bạc thếch.

“Lúc đầu, hầu như ngày nào cũng phải lau, nhưng mãi cũng mệt, giờ thì cũng kệ muốn bẩn thì bẩn, bụi thì bụi”, chủ cửa hàng đồ gỗ nội thất Đường Liễu nói. Nguyên nhân là, vừa mới lau chùi xong, chỉ ngoảnh đi ngoảnh lại, bụi đã lại bám dày đặc. Theo kế hoạch, tháng 6.2011 phải xong, nhưng theo ông chủ cửa hiệu Đường Liễu thì rất khó, vì mọi hạng mục như lắp cống và xây vỉa hè đều chưa đâu vào đâu.

Anh Hùng, chủ cửa hàng mũ bảo hiểm Thùy Hùng trên mặt đường 32, đoạn qua thôn Nguyên Xá cho hay, do phần đường trước nhà bị đào như một giao thông hào, khách thưa hẳn, thậm chí có ngày không bán được chiếc nào.

Chẳng riêng gì tiệm Thùy Hùng, cả dãy cửa hàng đoạn này đều phải bắc cầu gỗ lấy lối đi tạm. “Mình đi còn khó, khách ai còn muốn vào, nên việc sinh sống, làm ăn của chúng tôi thời gian qua khó khăn lắm”, anh Mạnh Tiến, chủ một tiệm sửa điện thoại cho biết.

Đi trên “con đường đau khổ”, dễ thấy những người đi đường ai nấy mặt bịt kín bưng. Ông Trần Đức Tâm, nhà ở thị trấn Trạm Trôi bức xúc cho hay, chừng nào chưa đẩy nhanh tiến độ thi công, chừng đó người dân còn khổ với con đường này. "Ngày nào cũng chứng kiến cảnh người và xe nhấp nhổm, dập dềnh lúc như trên núi, khi như ở giữa sa mạc, bụi đất mù trời mà thấy chán nản”, ông Tâm nói.

Dự án cải tạo và xây dựng quốc lộ 32 dài 4km gồm 6 gói thầu được khởi công tháng 10.2008. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (Sở Giao thông vận tải). Do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, dự án này gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt, đi lại và hoạt động kinh doanh của người dân trong khu vực. Ngày 15.4, UBND TP đã có công văn yêu cầu các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thi công, yêu cầu trong tháng 6.2011 phải thông xe. Trước đó, vào ngày 12.2.2011, đại diện đơn vị thi công và chủ đầu tư đã ký cam kết hoàn thành dự án trong tháng 7.2011.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.