Xu hướng vẽ tranh tường

26/04/2011 15:54 GMT+7

(TNTS) Với mức phí từ 150.000 đồng - 350.000 đồng/m2, các họa sĩ sẽ biến các vách tường nhà bạn thành những bức tranh “có một không hai” thể hiện cá tính của gia chủ.

Họa sĩ Nguyễn Thế Dũng cho biết, so với thời gian cách đây hai năm, nhu cầu vẽ tranh tường ở các gia đình tại TP.HCM và Hà Nội tăng cao gấp đôi. Nguyên nhân, vì với những bức tranh tường, gia chủ không chỉ thoải mái thể hiện sự khác biệt, cá tính của mình mà còn tạo ra một không gian ấm cúng, vui vẻ, thư giãn trong ngôi nhà. Hơn thế, với những căn nhà có diện tích hẹp, tranh tường còn có tác dụng tạo cảm giác nới rộng hơn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở phòng khách, gia chủ thường thích vẽ tranh phong cảnh như tre, khóm trúc, hoa lá, mây trời, biển cả với màu sắc tươi tắn. Số ít những người cá tính chuộng hình ảnh độc đáo mang phong cách Trung Đông hay Ai Cập cổ đại. Còn ở phòng ngủ, hình ảnh lãng mạn là lựa chọn hàng đầu.


 Vẽ tranh trên tường đang là xu hướng

Ở phòng trẻ em, mỗi bức tranh tường là một hình ảnh đẹp, trong sáng, góp phần giáo dục, làm giàu trí tưởng tượng của bé như hình ảnh Bạch Tuyết và bảy chú lùn, công chúa với lâu đài, siêu nhân mang đến hòa bình thế giới… Bé gái thường thích các màu như hồng phấn, sữa, vàng nhạt, còn bé trai lại thích màu sáng tối đậm nhạt rõ nét như đỏ, đen, tím... 

Để có được một bức tranh tường như ý, thường họa sĩ và gia chủ phải gặp nhau để tìm hiểu sở thích, chủ đề của bức tranh. Sau đó, họa sĩ vẽ tranh phác thảo lên máy vi tính rồi gửi cho gia chủ “duyệt” lại, để xem đã thể hiện hết yêu cầu của gia chủ chưa, có hợp với không gian nội thất chung của ngôi nhà, đã tận dụng được hết công năng sử dụng của gian phòng... Tiếp theo, người họa sĩ phải xử lý bề mặt bức tường thật nhẵn, xử lý ẩm mốc, dùng sơn lót, bảo vệ. Cuối cùng là thực hiện bức tranh. Tuy nhiên, theo họa sĩ Trần Thiện Thắng, bức tranh có đẹp hay không còn phụ thuộc cả tài nghệ phối màu của bức tranh với màu đèn nhà của gia chủ.

Ngoài ra, để bức tranh trông sống động, lột tả hết được cái hồn, họa sĩ thường phải dùng sơn dầu vẽ. Nhưng theo các chuyên gia, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, gia chủ nên chọn sơn nước hơn là chọn sơn dầu vì sơn dầu thường chứa nhiều chì.

Thời gian thực hiện mỗi bức tranh phụ thuộc vào độ khó và độ lớn của bức tranh. "Các tranh đơn giản, ít chi tiết, màu sắc có thể hoàn thành trong 1-2 ngày. Nhưng đối với các bức tranh đòi hỏi độ khó, diện tích rộng, có thể họa sĩ phải vẽ đến vài tuần" - họa sĩ Thắng cho biết. Chi phí vẽ tranh tường được tính từ khoảng 150.000 đồng - 350.000 đồng/m2. Tuổi thọ của tranh tường thường đạt từ 3 đến 5 năm. Tuy nhiên, hầu như sau khoảng một thời gian dùng, gia chủ thường muốn thay đổi bằng một bức tranh tường mới để tạo không khí mới mẻ cho căn nhà.

Bài & ảnh: Minh Tuệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.